Quốc tế

Donald Trump sẽ cứng rắn hơn với Triều Tiên và Trung Quốc

(DNVN) - Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump có thể sẽ tìm kiếm lập trường cứng rắn hơn không chỉ đối với Triều Tiên, mà còn với cả Trung Quốc và các quốc gia khác ủng hộ Bình Nhưỡng.

Theo nhận định của ông Troy Stangarone - nhà nghiên cứu thuộc Viện Kinh tế Triều Tiên trụ sở tại Seoul, Tổng thống mới đắc cử Mỹ Donald Trump có thể sẽ tìm kiếm lập trường cứng rắn hơn không chỉ đối với Triều Tiên, mà còn với cả Trung Quốc và các quốc gia khác ủng hộ Bình Nhưỡng.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận về chính sách của ông Trump đối với bán đảo Triều Tiên hôm 10/11, ông Stangarone nhấn mạnh rằng, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc so với chính quyền của Tổng thống Obama, bởi vì ông muốn Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và áp dụng các biện pháp cấm vận tài chính mới trong phạm vi rộng lớn hơn.

Trong các chiến dịch tranh cử, ông Trump từng cảnh báo rằng Iran cần phải cắt đứt quan hệ với Triều Tiên, vì thế chắc chắn rằng ông Trump cũng sẽ cứng rắn hơn đối với những quốc gia khác được cho là ủng hộ chính quyền Triều Tiên.

Trong cuốn sách The America We Deserve viết năm 2000, ông Trump ủng hộ một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên trước khi quá trễ.

Trong chiến dịch tranh cử năm nay, ông Trump nói rằng Triều Tiên là vấn đề cần được Trung Quốc giải quyết, mặc dù ông bày tỏ ý muốn sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán hạt nhân với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó, ông Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và khẳng định cam kết của Washington trong việc đảm bảo an ninh cho Hàn Quốc.

 

Trong cuộc điện đàm kéo dài 10 phút, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ duy trì thái độ "cứng rắn và mạnh mẽ" trong việc bảo vệ đồng minh châu Á Hàn Quốc. Washington sẽ hợp tác chặt chẽ với Seoul "cho tới cùng" nhằm đảm bảo an ninh cho cả Mỹ và Hàn Quốc.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo