Quốc tế

Donald Trump tính dùng 1.000 quân dự bị đánh IS

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc triển khai 1.000 lính Mỹ tới Kuwait trong vai trò dự bị trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.

Các quan chức Mỹ tiết lộ rằng, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc triển khai 1.000 lính Mỹ tới Kuwait trong vai trò dự bị trong cuộc chiến chống IS IraqSyria

Lính Mỹ tại miền Nam Mosul, Iraq. (Ảnh Reuters)

Những người đề xuất cho biết, kế hoạch triển khai quân tới Kuwait sẽ giúp các chỉ huy của quân đội Mỹ ở các khu vực này linh hoạt hơn trong việc ứng phó thần tốc với các cơ hội và thách thức xảy ra bất ngờ tại các chiến trường chống phiến quân IS> 

Việc triển khai quân đội tại Kuwait là bước tiến quan trọng nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống IS do Mỹ dẫn đầu tại khu vực Trung Đông. 

"Đây là lựa chọn dự phòng", một quan chức Mỹ giấu tên cho hay. 

Theo quan chức trên, đợt triển khai này sẽ khác với sự hiện của binh lính Mỹ hiện có ở Kuwait. 

Hiện chưa rõ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis có ủng hộ kế hoạch này hay không. 

 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis từ chối bình luận về kế hoạch mà chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc.

Theo kế hoạch, ước tính sẽ có khoảng 6.000 binh lính được triển khai trên các chiến trường để tiêu diệt mạng lưới khủng bố IS, trong đó chủ yếu đóng vai trò cố vấn.

Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần công bố kế hoạch đánh bại IS và đây cũng là một trong những cam kết quan trọng của ông từ khi còn là ứng viên đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống hồi năm ngoái. Một chiến lược chống IS trên quy mô lớn hơn cũng đã được chính quyền của ông Trump xem xét gần đây. 

Các quan chức Mỹ thừa nhận, việc cân nhắc này có thể dẫn đến tăng số lượng lính Mỹ ở Syria - nơi lực lượng người Kurd và Ả Rập được Mỹ hậu thuẫn đang cô lập thành phố Raqqa - thủ phủ của IS - trước một cuộc tấn công. 

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo