Quốc tế

Donald Trump tuyên bố dừng TPP, Obama "phản pháo"

(DNVN)-Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay sau ngày đầu nhậm chức. Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama khẳng định TPP sẽ không kết thúc.

Theo tin từ Reuters, tỷ phú Donald Trump hôm 21/11 đã đăng tải đoạn video thông báo một số công việc ông sẽ thực hiện khi chính thức trở thành ông chủ Nhà Trắng vào ngày 20/1 năm sau. Theo đó, ông xác nhận việc Mỹ sẽ dừng hiệp định thương mại TPP với 11 đối tác khác. 

"Tôi đã hỏi đội chuyển giao quyền lực của tôi để phát triển một danh sách các sắc lệnh hành pháp mà chúng tôi có thể thực hiện vào ngày đầu tiên để khôi phục luật phát và mang lại việc làm cho chúng ta", Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết trong một video ghi hình phác thảo những công việc mà ông sẽ làm trong 100 ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Trắng. 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tổng thống đương nhiệm Barack Obama có quan điểm trái chiều về TPP. 

"Về thương mại, tôi sẽ đưa ra thông báo ý định rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, một thảm họa tiềm ẩn đối với đất nước chúng ta", tỷ phú New York cho biết.

"Thay vào đó, chúng tôi sẽ đàm phán về các thỏa thuận thương mại tự do, công bằng để mang lại công ăn việc làm cho chúng ta", ông Trump nhấn mạnh. 

Trong khi đó, phát biểu cùng ngày tại Lima, Peru sau phiên họp với nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống Mỹ Barack Obama​ khẳng định TPP sẽ không kết thúc. 

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, lãnh đạo các nước châu Á-Thái Bình Dương đã nhất trí sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực thông qua thỏa thuận thương mại này. 

TPP có sự tham gia của Australia, Brunei, Canada, Chile, Japan, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. TPP đã chính thức được các bộ trưởng từ 12 quốc gia trên ký kết vào tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán. 

 

TPP hiện đang ở trong giai đoạn 2 năm chờ Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Song giới phân tích nhận định rằng, triển vọng của thỏa thuận này tại Mỹ trở nên khá mờ mịt sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 xứ cờ hoa.

Nên đọc
Thu An (Theo AFP/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo