Quốc tế

Donald Trump tuyên bố sốc, muốn "đòi tiền" cả thế giới

(DNVN) - Ứng viên Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nêu đề xuất với Nhật Bản và nhiều nước khác hãy trả tiền đổi lấy an ninh của họ hoặc là giúp Hoa Kỳ thanh toán các khoản nợ.

Ông Trump cũng tuyên bố rằng Hoa Kỳ không thể là "sen đầm quốc tế" thực hiện chức năng bảo vệ an ninh chung ở trong nước và các nước.

"Chúng tôi không thể cứ thế mà bảo đảm an ninh cho Nhật Bản… họ cần tự bảo vệ hoặc là họ phải hỗ trợ chúng ta, đất nước đang gánh khoản nợ 20 nghìn tỷ USD", — Trump khẳng định. Ông này lưu ý rằng, Hoa Kỳ đang bảo vệ Hàn Quốc, Saudi Arabia, Nhật Bản… và chẳng nước nào trả tiền cho việc này.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên ông Trump tuyên bố điều này. Hồi tháng 3 năm nay, Donald Trump đã trình bày những ý định của ông về chính sách đối ngoại tương lai của Mỹ với khẩu hiệu “Nước Mỹ là trước tiên”. 

Nếu như ông chính thức trở thành chủ nhân của Nhà Trắng, viễn cảnh đối ngoại của nước Mỹ có thể tóm gọn trong câu trả lời sau của ông: “Chúng ta sẽ bảo vệ mọi người. Khi lo lắng, hãy nhờ tới nước Mỹ. Chúng tôi sẽ bảo vệ bạn. Đôi lúc bạn sẽ được miễn tiền phí”.

Từ lâu tờ The Independent (Anh) đã nhận định Donald Trump là một người theo chủ nghĩa trọng thương và chủ nghĩa biệt lập, không ngại biến những đồng minh truyền thống của mình thành kẻ thù và chủ yếu tin vào bản năng hơn lý trí. 

Không chỉ thể hiện ý định cứng rắn với Trung Quốc, những phát ngôn của ông Donald Trump về chính sách đối ngoại Mỹ trong tương lai còn khiến những đồng minh của Washington lo ngại.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo