Quốc tế

Donetsk bất ngờ bỏ dự án thành lập "nước Nga nhỏ bé"

(DNVN)-Lãnh đạo Nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk bác bỏ ý tưởng thành lập nhà nước “Malorossiya” (tạm dịch là 'nước Nga nhỏ bé') dù nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) Alexander Zakharchenko cho biết, ý tưởng thành lập một nhà nước mới kế thừa hợp pháp của Ukraine đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi, tuy nhiên trong trường hợp đó sẽ không gọi là “Malorossiya” ('nước Nga nhỏ bé'). 

"Hiện, chúng tôi đã có thể nói rằng sẽ không có cái tên "Malorossiya", bởi vì tên đó khiến nhiều người cảm thấy khó chấp nhận", ông Alexander Zakharchenko phát biểu. 

"Có rất nhiều đề xuất thú vị, đa dạng, điều này cho thấy rằng cuộc thảo luận được khởi xướng không phải là vô ích", ông Zakharchenko nhấn mạnh. 

Lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) Alexander Zakharchenko. (Ảnh Reuters)

"Kiev phải suy nghĩ về việc tiếp tục thực hiện chính sách giết người và bất lực sẽ dẫn đến sự tan rã của đất nước", người đứng đầu DPR cho biết thêm. 

Hôm 18/7, lãnh đạo DPR Alexander Zakharchenko đề xuất một giai đoạn chuyển tiếp 3 năm hướng đến một nhà nước mới mang tên Malorossiya như một cách để giải quyết cuộc xung đột kéo dài 3 năm. 

Lưu ý rằng, các cuộc thảo luận tại DPR đã "đi đến kết luận rằng, Ukraine đã cho thấy là một nhà nước thất bại", ông Zakharchenko kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ đề xuất này. 

Sau thông báo của DPR, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lập tức tuyên bố khôi phục chủ quyền đối với Donbass.

Đức và Pháp cũng chỉ trích động thái này của DPR, với việc Berlin coi đề xuất của lãnh đạo DPR là "hoàn toàn không thể chấp nhận được", còn Paris thúc giục Nga lên án quyết định của DPR.

 

Trong khi đó, đại diện của Nga tại Nhóm tiếp xúc ba bên về Ukraine, Boris Gryzlov, cho biết đề xuất lập một nhà nước mới ở Ukraine của lãnh đạo DPR là không phù hợp với tiến trình hòa giải Ukraine như một phần của thỏa thuận Minsk.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov gọi ý tưởng của ông Zakharchenko là sáng kiến ​​cá nhân và nhắc lại rằng Moscow kêu gọi thực hiện thỏa thuận Minsk.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo