Quốc tế

Donetsk đề xuất lập nhà nước mới ở Ukraine, Nga phản ứng mạnh

(DNVN)-Đại diện của Nga tại Nhóm tiếp xúc ba bên về Ukraine, Boris Gryzlov, đã lên tiếng về sáng kiến thành lập một nhà nước mới ở Ukraine của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Hôm 18/7, đại diện của Nga tại Nhóm tiếp xúc ba bên về Ukraine, Boris Gryzlov, cho biết đề xuất lập một nhà nước mới ở Ukraine của lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) là không phù hợp với tiến trình hòa giải Ukraine như một phần của thỏa thuận Minsk. 

Đại diện của Nga tại Nhóm tiếp xúc ba bên về Ukraine, Boris Gryzlov.

"Sáng kiến này không phù hợp với tiến trình Minsk. Tôi chỉ xem đây như một lời mời thảo luận. Tuyên bố này không có những kết quả mang tính xây dựng", ông Boris Gryzlov phát biểu với báo giới. 

Trước đó, cùng ngày, lãnh đạo DPR Alexander Zakharchenko đề xuất một giai đoạn chuyển tiếp 3 năm hướng đến một nhà nước mới mang tên Malorossiya (Nước Nga nhỏ bé) như một cách để giải quyết cuộc xung đột kéo dài 3 năm. 

Lưu ý rằng, các cuộc thảo luận tại DPR đã "đi đến kết luận rằng, Ukraine đã cho thấy là một nhà nước thất bại", ông Zakharchenko kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ đề xuất này. 

Ông Boris Gryzlov cho rằng, đề xuất của lãnh đạo DPR về việc thiết lập giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 3 năm hướng đến một nhà nước mới "nhằm chiến tranh thông tin". 

Sau thông báo của DPR, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lập tức tuyên bố khôi phục chủ quyền đối với Donbass.

 

Đức và Pháp cũng chỉ trích động thái này của DPR, với việc Berlin coi đề xuất của lãnh đạo DPR là "hoàn toàn không thể chấp nhận được", còn Paris thúc giục Nga lên án quyết định của DPR.

Nên đọc
Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo