Quốc tế

Donetsk tuyên bố lập nhà nước mới thay thế Ukraine

(DNVN)-Nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã tuyên bố thành lập một nhà nước mới mang tên Malorossiya như một nhà nước thay thế Ukraine.

Hôm 18/7, lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Alexander Zakharchenko đã đề xuất một giai đoạn chuyển tiếp 3 năm hướng đến một nhà nước mới mang tên Malorossiya (Nước Nga nhỏ bé) như một cách để giải quyết cuộc xung đột kéo dài 3 năm. 

"Chúng tôi đề xuất thiết lập nhà nước Malorossiya. Malorossiya là một nhà nước độc lập non trẻ. Một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài tới 3 năm", ông Zakharchenko phát biểu với báo giới. 

Người dân mang cờ của DPR tại Quảng trường Lenin square ở Donetsk hôm 19/10/2014. 

Lưu ý rằng, các cuộc thảo luận tại DPR đã "đi đến kết luận rằng, Ukraine đã cho thấy là một nhà nước thất bại", ông Zakharchenko kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ đề xuất này. 

Malorossiya đã được tuyên bố là một nhà nước liên bang có chủ quyền với thủ đô của Donetsk và là nhà nước "kế nhiệm" Ukraine. Hiến pháp của nhà nước mới sẽ được thông qua sau một cuộc trưng cầu dân ý và thảo luận rộng rãi.

"Chúng tôi, các đại diện của Ukraine cũ, tuyên bố thành lập nhà nước mới, Malorossiya, thay thế Ukraine. Chúng tôi nhất trí rằng, tên của nhà nước mới sẽ là Malorossiya bởi vì tên gọi cũ Ukraine đã không còn uy tín. Thành phố Donetsk trở thành thủ đô của Malorossiya", Bộ trưởng Thu nhập DPR Alexander Timofeev cho biết trong khi đọc một đạo luật hiến pháp về thành lập nhà nước mới. 

Ông cho biết thêm, chính sách của Malorossiya sẽ là hướng đến khôi phục quan hệ với Nga. Quốc gia mới này sẽ tìm cách gia nhập nhà nước liên minh của Nga và Belarus trong khi duy trì chủ quyền. 

"Malorossiya là một nhà nước đa quốc gia với ngôn ngữ chính là tiếng Nga và tiếng Malorossiya", Bộ trưởng Timofeev chia sẻ. 
 

Nên đọc

 

NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo