Pháp luật

Đông Anh - Hà Nội: Lạ đời chuyện đòi họp chợ trước cổng UBND xã

(DNVN) - Tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội đã xảy ra câu chuyện nhiều người tập chung trước cửa UBND xã để phản đối chính quyền xã “nếu không được họp chợ đêm - chợ cóc” trước cửa UBND xã Vân Nội.

Chủ đầu tư “ngán ngẩm” khi bị thế lực “ngầm” phá luật?

Qua tìm hiểu thì được biết, tại xã Vân Nội trước đây có chợ truyền thống. Khuôn viên chợ truyền thống này sau đó đã được thành phố và huyện Đông Anh cho phép đầu tư xây dựng thành quy mô chợ đầu mối. Bởi lẽ, Đông Anh có diện tích đất nông nghiệp khá lớn, về địa lý lại là cửa ngõ của thủ đô, cho nên sản phẩm hàng hóa của bà con nông dân cũng là nguồn cung cấp chính (rau, củ, quả) cho TP. Hà Nội. Xác định vai trò trọng tâm trong việc cung cấp nguồn thực phẩm sạch, thành phố và huyện đã có chủ trương đúng – xã hội hóa đầu tư xây dựng khu chợ truyền thống này. Tập đoàn Hoàng Oanh đã trúng thầu, bỏ ra hàng chục tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo mới văn minh khu chợ trong vùng dân cư…

Chính quyền vui mừng về một chủ trương đúng, bà con nông dân phấn khởi mang hàng hóa đến chợ tập kết bán cho người tiêu dùng và “giao hàng” cho những chủ đầu mối. Niềm vui lớn nhất của bà con nông dân, khi mang hàng đến chợ không còn cảnh nắng mưa, lầy lội; phí mang hàng vào chợ để bán từ 10 đến 15 ngàn đồng, tùy theo lượng hàng nhiều hay ít, giá phí này đã được huyện và thành phố phê duyệt. Tưởng rằng “nét văn minh chợ” được ổn định và phát triển, nào ngờ khu chợ truyền thống này đầu tư hàng chục tỷ đồng mới hoạt động được một thời gian ngắn thì lại xảy ra câu chuyện “buồn” - dân bỏ chợ kéo về trước cửa Ủy ban xã để “họp chợ”?!.

Sáng ngày 26/8/2015, trước cửa UBND xã Vân Nội nhiều người dân này tập chung tại khu vực này để phản đối. Trước đó, Công an xã không giải tán được đám đông, buộc phải huy động Công an huyện và Cảnh sát 113, lực lượng công an rất vất vả mới giải tán được đám đông vào cuối buổi chiều hôm đó.

Một người đàn ông (dấu tên) nói với phóng viên: “Chúng tôi là những người dân đại diện cho 9 thôn thuộc xã Vân Nội. Tối hôm qua, chúng tôi đã họp (thông qua cả chi bộ) rồi được biết, hôm nay UBND xã và huyện, có cả bà chủ chợ (thuộc Tập đoàn Hoàng Oanh) đến đây để họp bàn về việc không cho chúng tôi họp chợ đêm trước cửa Ủy ban xã, cho nên chúng tôi đến đây để phản đối việc quyết định của huyện “cấm chúng tôi họp chợ đêm ở đây”.

Người đàn ông đó cho biết thêm: “Chợ Vân Trì là chợ truyền thống của người dân xã Vân Nội chúng tôi. Trước đây, ai nuôi trồng được cái gì đều tự đem ra chợ bán, chẳng mất đồng nào. Khi xây dựng chợ mới, tưởng Nhà nước đầu tư cho dân Vân Nội chúng tôi được hưởng. Ai ngờ, huyện lại chuyển thành xã hội hóa – cho Tập đoàn Hoàng Oanh “nhảy” vào đầu tư, rồi thu tiền của chúng tôi 7 ngàn, 10 ngàn, 15 ngàn như thế là không được. Nếu có thu chỉ 2 ngàn, 3 ngàn thì chúng tôi chấp nhận được”; “Chúng tôi tự quyên góp mỗi người – mỗi nhà 50 ngàn, 100 ngàn để cho một số người đại diện cho bà con đi lại, thuê xe Ôtô đến xã, lên huyện rồi sẽ đến cả Quốc Hội đòi hỏi quyền lợi, bảo vệ cho chúng tôi…”.

Chính quyền xã làm ngơ trước chủ trương đã có?

Mới đầu, chỉ vài chục chủ đầu mối tập chung trước trụ sở UBND xã Vân Nội để thu mua rau, củ, quả của bà con nông dân. Thời gian hoạt động từ 1h đến 5h sáng. Biết được địa điểm bán được hàng nhanh hơn, nhiều hơn lại mất phí ít hơn (nếu như phải vào chợ), từ đó mỗi ngày tập chung một đông hơn. Ban đầu chỉ vài chục, rồi đến vài trăm, nay đã lên con số hàng ngìn người tập chung về trước trụ sở UBND xã Vân Nội để họp chợ. Qua nhiều đêm quan sát, cảnh tấp lập kẻ bán, người mua, tiếng người bán hàng la ó, xe thồ, xe bò kéo tay, tiếng xe máy, xe Ôtô ra vào nườm nượp; người thu phí chợ mặt hầm hầm (nhìn hàng) định giá!!! Họp chợ tràn ra kín cả lòng đường. Nếu ai vô tình đi quan đoạn đường này (khi đang họp chợ cóc) thì phải trọn đường khác để “thoát thân”.

Một số người dân cho biết, chợ Cóc này đã hoạt động hơn 1 năm nay. Nhiều hộ dân ở gần đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng về giấc ngủ, gia đình nào có trẻ sơ sinh phải sơ tán đi nơi khác (về nhà nội hoặc nhà ngoại) để đảm bảo giấc ngủ cho các cháu, gia đình có người già ốm đau cũng đành cam chịu. Điều đáng đặt ra ở đây, là chính quyền xã tại sao lại để cho người dân tự phát họp chợ ngay trước trụ sở UBND xã? Nếu như ông Chủ tịch xã Vân Nội kiên quyết - chỉ đạo “dẹp” ngay thì đâu có chuyện: có chợ thì không vào lại đến trước cửa Ủy ban để họp chợ (?!). Mà việc họp chợ cóc tại đây diễn ra những gần 2 năm? Ai đã “núp bóng” chỉ đạo một nhóm người đứng ra thu lệ phí chợ cóc này vài chục triệu đồng mỗi đêm? Và số tiền đó dùng để làm gì, và đã vào túi ai? Một điều rất đáng quan tâm, từ khi có chợ cóc này việc ách tắc giao thông, rồi xảy ra nhiều vụ tai nạn - vi phạm đến trật tự giao thông đô thị trên địa bàn thuộc xã Vân Nội. Một người dân bức xúc: “Nếu xã cứ để cho họp chợ cóc như thế này, chẳng may dân chúng tôi có người phải đi cấp cứu thì không thể nào đi nổi đến được bệnh viện”.

Đem câu chuyện đến gặp lãnh xã, ông Nguyễn Tôn Tính - Phó chủ tịch UBND xã Vân Nội cho biết: “Huyện đã có chủ trương dẹp tất cả các chợ cóc theo chủ trương văn minh đô thị của toàn thành phố. Riêng xã Vân Nội vẫn còn vướng mắc nên vẫn làm tiếp công tác tuyên truyền vận động từ nay đến 10/9. Nếu để cho dân họp chợ như hiện nay, như thế là vô chính phủ. Xã không yêu cầu bà con giải tán chợ cóc thì họp ở đâu mà buộc bà con họp chợ đúng nơi quy định. Chúng tôi cũng có mấy kiến nghị với huyện để huyện xem xét, trong đó có vấn đề giá phí hay thái độ phục vụ của Ban quản lý chợ. Hôm nay huyện chỉ đạo tổ công tác về làm việc với lãnh đạo xã và phía công ty. Người dân biết và kéo nhau đến phản đối về việc dẹp chợ cóc và việc thu phí cao tại chợ Vân Trì. Cái phí này đã được Sở Tài Chính thông báo và được UBND huyện đồng ý và đã được công khai ở cổng. Trong quá trình thu phí có xảy ra va chạm. Trong quá trình vận hành, quản lý của công ty không được sát xao và mỗi ngày có va chạm với 1, 2 người dân trong hàng trăm người đi chợ.

Thiết nghĩ, chính quyền xã Vân Nội làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân, và không “mờ ám” về khoản thu phí chợ cóc này để cho một nhóm người có cơ hội vụ lợi, kiên quyết xử lý… thì đâu có chuyện người dân tự phát họp chợ cóc ngay trước trụ sở UBND xã./. 

Bảo Hân
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo