Quốc tế

Dòng chảy phương Bắc - 2: Đức "nhắn nhủ" Ukraine

(DNVN)-Tổng thống Đức Frank-Walter Shteinmaier đã lên tiếng ủng hộ dự án khí đốt mang tên Dòng chảy phương Bắc - 2, đồng thời "nhắn nhủ" Ukraine về vấn đề này.

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Kiev hôm 29/5, Tổng thống Đức Frank-Walter Shteinmaier khẳng định rằng, Ukraine phải ngưng chì trích Đức vì việc tham gia trong dự án Dòng chảy phương Bắc - 2.

"Các bạn không phải cáo buộc chúng tôi. Ngay cả khi chúng tôi nói về Dòng chảy phương Bắc - 2, chúng tôi cũng nói về tương lai và an ninh của Ukraine", Tổng thống Đức phát biểu. 

Tổng thống Đức Frank-Walter Shteinmaier. (Ảnh Reuters)

"Các bạn đã thấy rằng Đức đang nỗ lực để đảm bảo quá cảnh khí đốt thông qua Ukraine. Đối với điều này, người ta đang thực hiện cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu, tôi hy vọng chúng sẽ mang lại kết quả", ông Shteinmaier nói thêm.

Tổng thống Đức nhấn mạnh rằng việc Ukraine sợ mất đi địa vị của quốc gia quá cảnh khí là vô căn cứ.

Theo Sputnik, dự án Dòng chảy phương Bắc - 2 dự kiện việc xây dựng hai dây chuyền với tổng công suất 55 tỷ m3 khí/năm. Ống dẫn khí đốt nằm từ bờ biển của Nga thông qua biển Baltic đến Đức bên cạnh "dòng chảy phương Bắc" hiện tại.

Trong diễn biến liên quan, hôm 18/5, tại một cuộc họp báo sau khi hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, Moscow sẽ chiến đấu vì Dòng chảy phương Bắc - 2 vì tin rằng dự án này mang lại lợi ích cho đất nước.

"Chúng tôi tin tưởng rằng vì Dòng chảy phương Bắc 2 có lợi cho đất nước, chúng tôi sẽ chiến đấu vì nó", ông chủ Điện Kremlin chia sẻ.

 

Cũng theo hãng tin Sputnik, các nguyên thủ quốc gia bình luận về thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Đức từ chối chia sẻ dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga. Theo ông Putin, nhà lãnh đạo Mỹ đang cố gắng thúc đẩy lợi ích hoạt động kinh doanh trong nước.

Hồi tháng 3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, Kiev tiếp tục kêu gọi EU và Ủy ban châu Âu từ bỏ việc xây dựng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2).

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo