Quốc tế

Động cơ thực sự khiến Triều Tiên thử tên lửa vào thời điểm này?

Nhiều khả năng vụ thử tên lửa sáng nay của Triều Tiên nhằm đánh lạc hướng chú ý của dư luận đến vụ sát hại một công dân nước này được cho là ông Kim Jong-nam vào ngày 13/02 tại Malaysia.

Theo ông Cheong Seong-Chang, Trưởng phòng Nghiên cứu Chiến lược Thống nhất thuộc Viện nghiên cứu Sejong, nhiều khả năng Triều Tiên tiến hành phóng thử 4 quả tên lửa xuống Biển Nhật Bản vào ngày 06/3 nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi vụ sát hại một công dân nước này được cho là ông Kim Jong-nam - người anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - vào ngày 13/02 tại Malaysia. 

Sáng 06/3, Triều Tiên đã thử 4 quả tên lửa xuống Biển Nhật Bản.

"Rất có thể vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên không chỉ nhằm trả đũa cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, mà còn nhằm đánh lạc hướng chú ý khỏi cuộc điều tra liên quan đến cái chết của người đàn ông được cho là ông Kim Jong-nam", nhà phân tích trên nhận định. 

Bình Nhưỡng bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại này, tuy nhiên các quan chức Triều Tiên bác bỏ cáo buộc này. 

Chuyên gia Cheong Seong-Chang cho rằng, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên nhằm mục đích làm cho các đồng minh của Washington là Nhật Bản và Hàn Quốc phải "sợ hãi". 

Chuyên gia này cho biết thêm, động cơ thực sự của Bình Nhưỡng chỉ có thể được đánh giá sau khi họ đưa ra một tuyên bố chính thức về vụ thử sáng nay. Hiện Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận nào vụ phóng tên lửa này. Tuy nhiên, tuần trước Triều Tiên tuyên bố sẽ trả đũa cuộc tập trận Mỹ - Hàn vốn đã bắt đầu vào ngày 02/3 vừa qua. 

Sáng 06/3, Triều Tiên đã phóng 4 quả tên lửa đạn đạo được triển khai tại khu vực Tongchang-ri xuống Biển Nhật Bản. Những tên lửa này được cho là có tầm phóng xấp xỉ khoảng 1.000km.

 

Trong khi đó, ông Kim Dongyeop, Giáo sư của Viện nghiên cứu Cận Đông tại Đại học Kyungnam nhận định, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sáng nay có thể là một phần của cuộc tập trận tên lửa thường niên tại quốc gia này.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo