Quốc tế

Động đất 7,1 độ Richter gây sóng thần ở New Zealand

(DNVN) - Trận động đất mạnh 7,1 độ Richter ở bờ biển phía đông New Zealand sáng sớm nay tạo ra một cơn sóng thần nhỏ và không gây thương vong.

Trận động đất xảy ra vào 4h37 (16h37 GMT ngày 1/9). Tâm chấn ở độ sâu 30 km, cách thành phố Gisborne, dân số 45.000 người, 167 km, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS).

Trận động đất 7,1 độ Richter làm rung chuyển bờ đông New Zealand nhưng không gây thiệt hại đáng kể -  Ảnh: Cục Khảo sát địa chất Mỹ.

Hàng loạt dư chấn, một số mạnh gần 6 độ Richter, làm khu vực rung chuyển nhiều giờ sau đó. Cư dân ven biển phải soi đèn pin để di chuyển lên khu vực cao hơn. Gần ba giờ sau, họ nhận thông báo có thể trở về sau khi xuất hiện một cơn sóng thần cao 30 cm. Báo Vnexpress thông tin.

"Cơn sóng lớn nhất đã xuất hiện. Những cơn sóng tiếp theo dự kiến cao 20 cm", tổ chức Phòng vệ Dân sự New Zealand, chịu trách nhiệm xử lý trường hợp khẩn cấp quốc gia, cho biết. "Những khu vực có 'đe dọa ở biển và bãi biển' có thể xuất hiện dòng chảy mạnh và bất thường gần bờ, ảnh hưởng đến các hoạt động tại bãi biển, cửa sông, cầu cảng và các thuyền nhỏ".

Ngay sau cảnh báo, người dân ven biển đã ngay lập tức sơ tán đến các khu vực cao hơn để lánh nạn. Tuy nhiên, theo các quan chức New Zealand, rất may đây chỉ là cơn sóng thần loại nhỏ và không gây thiệt hại đáng kể về người và của. Báo Tuổi trẻ thông tin.

Người dân cũng được thông báo có thể trở về nhà bởi cơn sóng thần đã đạt chiều cao cực đại là…30cm, đợt sóng thần tiếp theo được dự đoán sẽ chỉ cao khoảng 20cm. Cơ quan phòng vệ dân sự New Zealand cảnh báo một số khu vực có thể sẽ xuất hiện dòng chảy mạnh bất thường gần bờ, đủ sức ảnh hưởng tới các tàu thuyền loại nhỏ.

Pat Seymour, một cư dân ở Gisborne miêu tả, trận động đất “khá mạnh mẽ, đủ làm tôi phải đứng ở cửa”. Động đất là điều khá phổ biến ở New Zealand và người dân được tổ chức diễn tập sơ tán nhiều lần trong trường hợp khẩn cấp.

 

Trận động đất gây thiệt hại đáng kể nhất gần đây ở nước này xảy ra hồi tháng 2-2011, với sức mạnh 6,3 độ Richter, khiến 185 người tại thành phố Christhurch thiệt mạng.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo