Quốc tế

Động đất Nepal: 100 thi thể bị chôn vùi trong tuyết

Giới chức Nepal hôm 4/5 cho biết, lực lượng cảnh sát và các tình nguyện viên địa phương đã phát hiện khoảng 100 thi thể hành khách leo núi và người dân bị chôn vùi trong một trận lở tuyết do trận động đất xảy ra hôm 25/4.
 
Chính phủ Nepal đã bắt đầu yêu cầu các đội cứu hộ nước ngoài chấm dứt hoạt động tìm kiếm và cứu hội, trong bối cảnh hi vọng tìm thấy người sống sót trong đống đổ nát không còn.
 
Theo giới chức Nepal, thi thể những người leo núi đã được phát hiện vào cuối tuần qua tại ngôi làng Langtang, cách thủ đô Kathmandu khoảng 60km về phía Bắc, trên một tuyến đường leo núi quen thuộc với người phương Tây. Toàn bộ ngôi làng, bao gồm 55 nhà nghỉ cho khách leo núi, đã bị san phẳng sau trận lở tuyết. 
 
Ông Gautam Rimal, một lãnh đạo ở làng Langtang chia sẻ: "Tình nguyện viên địa phương và cảnh sát đang dùng xẻng đào bới trong đống tuyết dày hơn 1,8 m để tìm kiếm thêm thi thể”. Có ít nhất 7 người nước ngoài trong số những người thiệt mạng, nhưng mới chỉ xác định danh tính được 2 người.
 
Hiện chưa rõ có bao nhiêu người có mặt tại Langtang vào thời điểm lở tuyết, nhưng cơ quan chức năng Nepal cho rằng có thể còn khoảng 120 người nữa đang bị chôn vùi dưới tuyết.
 
 100 thi thể được phát hiện tại làng Langtang, cách thủ đô Kathmandu 60 km về phía bắc.
 
Ít nhất 18 người leo núi đã thiệt mạng trên đỉnh Everest. Mặc dù phần lớn các tuyến đường đã bị hư hại, nhưng giới chức Nepal quyết định không đóng cửa dịch vụ leo đỉnh Everest. Quyết định leo núi hay không là do các du khách. Mỗi du khách thường phải bỏ ra 11 nghìn USD cho mỗi lần leo lên đỉnh núi này, hiện có khoảng 360 người đăng ký leo núi mùa hè này. 
 
Hiện tại, số người thiệt mạng do động đất Nepal lên đến 7.557, ngoài ra còn có 14.366 người bị thương. Thương vong được cho là còn tăng cao, khi thêm các nạn nhân tiếp tục được tìm thấy. Thảm họa này đã dẫn tới một nỗ lực cứu hộ và cứu trợ quốc tế lớn. Tuy nhiên, con số thương vong vẫn chưa dừng lại và có thể tăng lên tới 10.000 người.
 
Liên Hợp Quốc cho biết, trong số 28 triệu dân Nepal có đến 8 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng này, trong đó ít nhất 2 triệu người cần lều trại, nước uống, thực phẩm và thuốc men trong những tháng tới.
 
Theo tuyên bố của UNICEF, trên 500 trẻ em đã được tiêm vác-xin ngăn ngừa bệnh sởi bùng phát. Khoảng 1,7 triệu trẻ em vẫn cần được viện trợ nhận đạo khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
 
Chính quyền Nepal đã quyết định lập một quỹ tái thiết với hi vọng huy động được 2 tỉ USD. Ngoại trưởng Mahendra Bahadur Pandey cam kết chính phủ sẽ sử dụng quỹ này một cách minh bạch.
 
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo