Thị trường

Đồng loạt giảm lãi suất tiền đồng thêm 1%

Chiều 17.3, NHNN chính thức công bố một loạt các quyết định điều chỉnh lãi suất và theo đó giảm lãi suất huy động và cho vay tiền đồng xuống thêm 1%.

Lãi suất tiền gửi sẽ giảm từ hôm nay (18.3). Ảnh: Hải Nguyễn

Giảm đồng loạt

Với các quyết định này, kể từ ngày 18.3, lãi suất tái cấp vốn từ 7%/năm giảm xuống 6,5%/năm, lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.
 
Trên thị trường huy động vốn, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 7,5%/năm xuống 6,5%/năm và lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.
 
Đối với lãi suất cho vay, NHNN cũng quyết định điều chỉnh lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao giảm từ 9%/năm xuống 8%/năm; đồng thời giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này từ 10%/năm xuống 9%/năm.
 
Với dòng vốn USD, NHNN cùng ngày cũng quyết định ấn định lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của tổ chức là người cư trú, tổ chức là người không cư trú (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) là 0,25%/năm và lãi suất tối đa ápdụng đối với tiền gửi của cá nhân là người cư trú, cá nhân là người không cư trú giảm từ 1,25%/năm xuống 1%/năm.
 
Lo ảnh hưởng?
 
Phó Thống đốc NHNN - ông Nguyễn Đồng Tiến - cho hay, việc điều hành lãi suất được NHNN thực hiện dựa trên tình hình kinh tế vĩ mô, gắn với khả năng kiểm soát, điều hành các công cụ của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ. Việc NHNN quyết định giảm các mức lãi suất đợt này cũng là cơ sở để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay. Việc lãi suất giảm sẽ khuyến khích tổ chức tín dụng tăng cường cho vay đối với các dự án mang lại hiệu quả, tạo ra mối liên kết hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh phát triển.
 
Ông Nguyễn Đồng Tiến nhìn nhận, với các điều kiện của thị trường hiện nay, việc kiểm soát lạm phát được thực hiện tốt và kinh tế vĩ mô ổn định, có dấu hiệu từng bước vượt qua khủng hoảng, thì các mức lãi suất huy động mới vẫn khuyến khích được người dân gửi tiền vào ngân hàng, "do đó việc huy động vốn của các ngân hàng thương mại (NHTM) sẽ không bị tác động lớn”.
 
Còn theo đại diện một số NHTM, tình hình hoạt động từ tháng 2.2012 có dấu hiệu tốc độ tăng trưởng huy động vốn cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng, nguồn vốn tiền gửi dài hạn tăng cao hơn nguồn vốn tiền gửi ngắn hạn.
 
Chính vì vậy, việc NHNN quyết định hạ lãi suất là hoàn toàn hợp lý và trên thực tế, một số NHTM cũng đã triển khai giảm lãi suất huy động. Đại diện một NHTM cho rằng, hạ lãi suất lần này có tác dụng thúc đẩy cho vay, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và mức độ tác động xấu tới hoạt động của các NHTM sẽ không lớn.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo