Thị trường

Động lực để thực hiện Kế hoạch Kinh tế xã hội năm 2014

Sau khi có kết luận của TW Đảng, Quốc hội và Chính Phủ đã có nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội năm 2014.

Người đứng đầu cơ quan hành pháp (thủ tướng) đã phát đi thông điệp đầu năm.

Để có thêm động lực lấy lại đà tăng trưởng và phát triển bền vững- động lực là phát huy là đổi mới thể chế và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
 
Kết thúc năm 2013, kinh tế vĩ mô ổn định hơn, tăng trưởng cao hơn, lạm phát thấp hơn năm 2012. Văn hóa, xã hội, an ninh, đối ngoại có nhiều kết quả.
 
Nhưng bước vào năm 2014, khó khăn và thách thức còn nhiều và lớn. Ngoài mục tiêu chỉ tiêu của phát triển kinh tế xã hội của năm, phải tập trung chỉ đạo nhiệm vụ trung dài hạn tạo cơ sở cho phát triển bền vững. Một trong những yếu tố góp phần quan trọng cho thành công là đổi mới thể chế và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
 
Đây cũng là một trong ba khâu đột phá chiến lược đại hội Đảng 11 đã đề ra và là nội dung quan trọng trong hiến pháp sửa đổi 2013 về Công dân và quyền con người. Thủ tướng đã tổng kết và khẳng định vai trò và đóng góp của thể chế trong 30 năm đổi mới từ khoán 10 đến mở của hội nhập hiện nay và cũng nêu rõ thực tại, những bất cập của thể chế làm hạn chế năng lực cạnh tranh, làm cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm lại, bức xúc xã hội nảy sinh không đủ sức mạnh để Đảng phát triển và giải quyết tồn tại.
 
Trong thực trạng này nguồn động lực phải đến từ đổi mới thể chế, khâu đột phá quan trọng nhất trong ba khâu đột phá chiến lược . Nhất là trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, nước ta tham gia các hiệp định Thương mại tự do với yêu cầu cao hơn, toàn diện hơn, phụ thuộc lẫn nhau chặt chẽ hơn.
 
Từ kinh nghiệm quốc tế và thực tế của đất nước, Thủ tướng khẳng định chất lượng của thể chế có tầm quan trọng hàng đầu tạo môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh , hiệu quả sản xuất kinh doanh cho cả nền kinh tế, từng ngành hàng và mỗi doanh nghiệp.
 
Nội dung thể chế chỉ được khai thác tốt và phát huy hiệu quả nhanh khi quyển làm chủ của nhân dân (lực lượng thực hiện quyết định thành công của thể chế) được phát huy triệt để đầy đủ, đảm bảo công bằng lẽ phải, bình đẳng, minh bạch, công khai. Người dân phải được làm nhưng gì pháp luật không cấm và được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
 
Trong thông điệp cũng nêu rõ mối quan hệ giữa dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện. Mở rộng dân chủ trực tiếp và cơ chế bầu cứ các cấp, tăng cường hoàn thiện xã hội: Tôn trọng vai trò của người dân trong xây dựng chính sách, lựa chọn cán bộ, cũng như trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan hoạch định chính sách và quản lý sử dụng tài sản quốc gia.
 
Để động lực của hai lĩnh vực này phát huy hiệu quả, Thủ tướng chỉ rõ phải xây dựng được bộ máy tinh gọn, hiệu lực với đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên nghiệp, đội ngũ nguồn lao động có chất lượng, hạ tầng cơ sở vật chất kĩ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển, kỉ luật kỉ cương trong chấp hành, trách nhiệm của Chính phủ và thành viên Chính phủ trong việc xây dựng và ban hành các văn bản qui phạm pháp luật đúng tiến độ và có chất lượng.
 
Cùng với 9 giải pháp chủ yếu trong Nghị quyết điều hành của Chính phủ thực hiện Kế hoạch Kinh tế xã hội 2014, những vấn đề được nhấn mạnh trong thông điệp đầu năm của Thủ tướng làm rõ hơn những điểm cần tập trung làm trong năm nay.
 
 
Kinh nghiệm thực hiện những năm qua để giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc đang nảy sinh, nguyện vọng chung của cử tri và doanh nghiệp cả nước mong Chính phủ và chính quyền các cấp:
  • Đánh giá rõ thực trạng, chỉ rõ mức độ và địa chỉ, thống nhất nhận định giữa các cơ quan lãnh đạo chỉ đạo, trước hết là trong lĩnh vực đổi mới thể chế và phát huy quyền làm chủ của dân kể cả ưu khuyết điểm.
  • Trên cơ sở những nhận định đó, với những định hướng và giải pháp đúng và toàn diện tạo thêm động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững. Nhanh chóng cụ thể hóa cơ chế, giải pháp, điều kiện lộ trình, phân công phân cấp, phối hợp thực hiện liên tục mạnh mẽ ngay từ đầu năm.
  • Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quản lý thực hiện, nhân điển hình và kinh nghiệm tốt, có chế tài và thực hiện xử lý nghiêm những vi phạm để phát hiện và trọng dụng nhân tài và nhân  tố mới. Thanh lọc và loại bỏ những cán bộ công chức không đủ tiêu chuẩn.
  • Tuyên truyền phổ biến cung cấp thông tin chủ động kịp thời cho người dân và doanh nghiệp. Tạo dựng và khôi phục lòng tin đồng thuận ở tất cả các lĩnh vực, các thành phần xã hội.
 
Hi vọng năm 2014 sẽ có chuyển biến mạnh và kết quả cao hơn 2013, góp phần thực hiện kế hoạch 5 năm ở mức cao nhất. 
 
Doanh Nghiệp Hội Nhập
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo