Quốc tế

Động lực nào khiến Nga “xoay trục” sang châu Á?

(DNVN)-Ngày 11/6, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev lên tiếng khẳng định rằng, lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào kinh tế Nga là động lực để Matx-cơ-va hợp tác chủ động hơn với châu Á.

“Xét về phương diện kinh tế, mọi biện pháp cấm vận chống lại chúng tôi đã thúc đẩy chúng tôi tăng cường hợp tác một cách chủ động hơn với châu Á. Rất cảm ơn chính phủ các nước đã thông qua những biện pháp trừng phạt này. Tôi nói một cách chân thành”, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Medvedev cho hay. 

 

Lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Nga tăng cường hợp tác với châu Á mạnh mẽ hơn (Ảnh Sputnik)
Lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Nga tăng cường hợp tác với châu Á mạnh mẽ hơn (Ảnh Sputnik)

Tuyên bố của Thủ tướng Medvedev đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến tổ chức vào ngày 25 và 26/6 tới. Theo dự kiến, tại hội nghị thượng đỉnh này, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc kéo dài lệnh trừng phạt Nga vốn hết hiệu lực vào tháng 7 tới.

Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết thêm, tại một cuộc gặp trước đó với các doanh nhân Nga, ông đã khuyên các doanh nghiệp phát triển các mối quan hệ hợp tác với châu Á nhằm bù đắp những thiệt hại từ lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Do phương Tây quay lưng lại với Nga, không đầu tư vào Nga nên chúng tôi sẽ bắt đầu phát triển các mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp phương Đông và chúng tôi sẵn sàng cho tiến trình xoay trục này”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Sau khi quan hệ giữa Nga và phương Tây lạnh nhạt liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine vào năm ngoái, Matx-cơ-va đã tăng cường quan hệ hợp tác với các quốc gia châu Á, Mỹ Latinh và Ả Rập, bao gồm hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và quốc phòng. Thành công cụ thể nhất việc Nga ký thỏa thuận 400 tỷ USD cung cấp khí đốt cho Trung Quốc.

Trong chuyến công du Italia hôm 10/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định các biện pháp cấm vận của phương Tây đã khiến hàng trăm doanh nghiệp Italia hoạt động tại thị trường Nga thiệt hại nhiều triệu euro.

 

Tuy nhiên, trước đó tại hội nghị G-7 ở Đức, các nhà lãnh đạo phương Tây cảnh báo có thể sẽ mở rộng trừng phạt Nga nếu Matx-cơ-va và phe ly khai ở miền đông Ukraine không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Các biện pháp cấm vận Nga cộng với việc giá dầu sụt giảm đẩy nền kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng hồi năm ngoái, khiến giá đồng rúp sụt tới 40%. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây giá dầu đã tăng lên, đồng rúp phục hồi 25% kể từ tháng 2/2015.

Hồi đầu tháng 6 Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo GDP Nga năm 2015 sẽ sụt giảm 2,7%, một kịch bản tích cực hơn nhiều so với dự báo sụt giảm 3,8% đưa ra trước đó.

NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo