Quốc tế

Đồng rúp Nga sụt giá kỉ lục

Giá đồng rúp Nga lần đầu tiên sụt xuống mức kỉ lục hơn 60 rúp ăn 1 USD trong phiên giao dịch hôm 15-12 trước áp lực của giá dầu giảm cũng như lệnh cấm vận của phương Tây.

Đồng rúp sụt giá kỉ lục

Ngay từ đầu phiên giao dịch, giá đồng rúp đã tuột dốc không phanh từ 57,98 rúp xuống có lúc tới 63,57 rúp ăn 1 USD. Mức 60 rúp ăn 1 USD được coi là “ngưỡng tâm lý” đối với đồng rúp, theo BBC.

 
Tính kể từ đầu năm tới nay, đồng rúp đã mất hơn 45% giá trị so với đồng USD. Tháng 12 năm ngoái, giá đồng rúp vẫn còn ở mức 32,9 rúp ăn một USD.
 
Những diễn biến ở Ukraine cùng lệnh cấm vận của phương Tây đã giáng đòn mạnh vào giá trị đồng bản tệ của nước NGa.
 
Ngân hàng trung ương Nga đã nhiều lần tìm cách mua đồng rúp vào để bình ổn thị trường nhưng biện pháp này đều không thành công. Lạm phát vì vậy cũng đã tăng vọt vì biến động của đồng rúp.
 
Hồi đầu tháng 11, ngân hàng trung ương Nga thông báo kế hoạch thả nổi đồng rúp bằng việc cắt hẳn mối liên hệ với đồng euro và đồng USD.
 
Giá trị đồng rúp chịu sự chi phối nặng của giá dầu, vốn giảm mạnh trong mấy tháng gần đây. Hôm 15-12, giá dầu Brent biển Bắc đã xuống gần mức kỉ lục 60 USD/thùng trước khi hồi phục lại ở mức 62 USD.
Theo Tuổi Trẻ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo