Quốc tế

Đồng rúp Nga tăng kỉ lục kể từ năm 1990

Theo tờ The Moscow Times, đồng rúp Nga đã ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ đầu những năm 1990 trong bối cảnh giá dầu đang tăng ổn định và căng thẳng ở miền Đông Ukraine có chiều hướng giảm.

Đồng rúp đang phục hồi mạnh sau khi sụt giảm nghiêm trọng.

 

Hôm 27/2, tờ kinh doanh Vedomosti của Nga dẫn số liệu của Bloomberg cho hay, trong tháng 2/2015, đồng rúp tăng tới 11,5% so với đồng USD, mức tăng hàng tháng lớn nhất trong vòng hơn 20 năm qua.

Hôm 26/2, đồng rúp lần đầu tiên có tỷ lệ dưới 60 rúp đổi 1 USD kể từ tháng 8/2014.

Sự phục hồi trên diễn ra sau khi đồng rúp mất giá khoảng 40% so với đồng USD vào cuối năm ngoái, đỉnh điểm là tháng 12/2014. Trong tháng 1/2015, đồng rúp vẫn tiếp tục giảm 18,7% so với USD.

Việc đồng rúp bất ngờ tăng giá đã xua tan một số dự đoán cho rằng nền kinh tế Nga sẽ sụt giảm trầm trọng, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng không thể kì vọng đồng rúp phục hồi lại nguyên giá trị như của đầu năm 2014. Họ tin rằng chính phủ Nga muốn đồng rúp yếu hơn một chút để bù đắp cho giá dầu thấp hiện nay.

Trong khi đó, giá dầu cũng đang tăng một cách ổn định. Giá dầu Brent tăng giá lần đầu tiên kể từ tháng 7/2014, hiện đang giao dịch trên 60 USD/thùng.

Theo ông Alexei Devyatov, nhà kinh tế trưởng tại tổ chức tài chính Capital UralSib ở Moscow cho hay: "Sự cải thiện của tình hình địa chính trị là một yếu tố quan trọng trong việc ổn định đồng rúp”.

Đồng rúp đã có dấu hiệu tích cực ngay sau khi các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Ukraine và Nga cho ra đời thỏa thuận ngừng bắn tại Minsk, Belarus vào ngày 12/2 vừa qua, và tiếp tục mạnh hơn khi tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine có nhiều dấu hiệu đáng mừng.

Các nhà phân tích tiền tệ của ngân hàng Sberbank CIB (Nga) cho rằng, sở dĩ như vậy bởi nguy cơ Nga bị áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt ngày càng thấp.
 

Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo