Quốc tế

Động thái mới nhất của Nga về vùng an toàn Syria

Nga đã đệ trình một dự thảo nghị quyết ủng hộ bản ghi nhớ về các vùng giảm căng thẳng tại Syria vốn được ký kết tại cuộc hòa đàm quốc tế ở Astana hôm 04/5 vừa qua lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ).

Hôm 07/5, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Fyodor Strzhizhovsky chia sẻ với TASS rằng, Nga đã đệ trình một dự thảo nghị quyết ủng hộ bản ghi nhớ về các vùng giảm căng thẳng tại Syria vốn được ký kết tại cuộc hòa đàm quốc tế ở Astana hôm 04/5 vừa qua lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

"Chúng tôi xác nhận rằng, dự thảo nghị quyết đã được đệ trình", thư ký báo chí của đại sứ Nga tại LHQ tiết lộ. 

Nga đã đệ trình một dự thảo nghị quyết ủng hộ bản ghi nhớ về các vùng giảm căng thẳng tại Syria lên HĐBA LHQ.

Theo một số nhà ngoại giao, việc bỏ phiếu về tài liệu này có thể diễn ra vào đầu tuần này, có thể vào ngày 08 hoặc 09/5. 

Trong cuộc hòa đàm về Syria tổ chức tại Astana hôm 04/5, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký kết bản ghi nhớ về thiết lập các khu vực giảm căng thẳng tại Syria.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, việc thực hiện ghi nhớ này sẽ cho phép chấm dứt cuộc nội chiến vốn đã kéo dài 6 năm qua tại quốc gia Ả Rập này. 

Trong diễn biến liên quan, hôm 06/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov chia sẻ với Sputnik rằng, Nga và các quốc khác bảo trợ khác của bản ghi nhớ về khu vực giảm căng thẳng ở Syria đã cung cấp cho Mỹ tất cả thông tin về tài liệu này. 

Trước đó, hôm 05/5, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định, quân đội Nga đã không báo cho phía Mỹ và ông không hề hay biết những vấn đề liên quan đến bản ghi nhớ này, chẳng hạn như lệnh cấm các chuyến bay của máy bay Mỹ tại vùng an toàn ở phía Tây Syria.

 

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, thỏa thuận về thiết lập 4 "khu vực giảm căng thẳng" nhằm chấm dứt xung đột tại Syria đã chính thức có hiệu lực tại quốc gia Ả Rập này từ nửa đêm 06/5/2017.

Việc thực thi thỏa thuận diễn ra 1 ngày sau khi Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết thỏa thuận trong khuôn khổ vòng hòa đàm Syria lần thứ 4 tổ chức tại thủ đô Astana (Kazakhstan) hôm 04/5, và diễn ra 2 ngày sau khi Moscow đưa ra đề xuất. 

Thỏa thuận cho phép thiết lập 4 vùng an toàn ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Syria được coi là nỗ lực mới nhất của các bên nhằm giảm tình trạng bạo lực kéo dài suốt 6 năm qua tại quốc gia Trung Đông này. 

Nên đọc
Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo