Quốc tế

Động thái quân sự của Trung Quốc phủ bóng đối thoại Shangri-La

(DNVN)-Đối thoại Shangri-La - diễn đàn an ninh hàng năm lớn nhất châu Á - khai mạc hôm 02/6 tại Singapore với một loạt chủ đề hội đàm nóng bỏng như tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, các hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên và chủ nghĩa khủng bố cực đoan.

Các hành động quân sự của Trung Quốc được cho là sẽ phủ bóng đối thoại Shangri-La - diễn đàn an ninh hàng năm lớn nhất châu Á - khai mạc hôm 02/6 tại Singapore.

Ngoài các hành động quân sự của Trung Quốc tại Biển ĐôngĐối thoại Shangri-La, do Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) tổ chức với sự tham dự của ít nhất 20 bộ trưởng quốc phòng do ông chủ Lầu Năm Góc Ashton Carter đứng đầu sẽ bàn thảo nhiều chủ đề nóng khác.

Các động thái quân sự của Trung Quốc phủ bóng đối thoại Shangri-La tại Singapore (Ảnh AFP)

Theo AFP, các động thái quân sự ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông đã khiến các quốc gia láng giềng Đông Nam Á tức giận. Trung Quốc còn thách thức các quốc gia láng giềng chống lại Mỹ - quốc gia đã tiến hành các hoạt động tuần tra gần Biển Đông - hành động mà Trung Quốc cho là mang tính khiêu khích. Trong khi đó, Mỹ khẳng định, hoạt động tuần tra của họ nhằm bảo vệ tự do hàng hải. 

"Có nhiều đồn đoán về các bước đi tiếp theo của Trung Quốc tại Biển Đông, đặc biệt trong bối cảnh Philippines đưa các tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Quốc tế và đang chờ phán quyết của Tòa", Giám đốc điều hành khu vực châu Á IISS, ông Tim Huxley cho biết.

Theo báo cáo của Tạp chí quốc phòng IHS Jane's công bố hôm 02/6, căng thẳng tại Biển Đông được cho là sẽ đẩy chi tiêu quốc phòng của khu vực châu Á Thái Bình Dương tăng gần 25% từ năm 2015 lên 533 tỷ USD vào năm 2020.

Cũng theo báo cáo của IHS Jane's, việc tăng chi tiêu quốc phòng toàn cầu sẽ chuyển dịch từ khu vực Tây Âu và Bắc Mỹ sang các thị trường mới mổi, đặc biệt là ở châu Á. Căng thẳng leo thang ở Biển Đông chủ yếu do hoạt động tăng cường quân sự của Trung Quốc. Bắc Kinh đã tạo ra các đảo mới và xây dựng nhiều đường băng cùng các cơ sở hạ tầng khác trên những đảo này.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng là một chủ đề đáng lo ngại và sẽ được thảo luận tại diễn đàn Shangri-La lần này.

 

Trước đó, hôm 01/6, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ việc Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa gần đây nhất và thúc giục chính phủ các nước gia tăng nỗ lực áp đặt lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng. 

Ông Huxley cũng cho biết, có những mối lo ngại mới về "khủng bố thánh chiến", đặc biệt là mối đe dọa từ các tổ chức và cá nhân trong khu vực Đông Nam Á có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo