Quốc tế

Đông Ukraine bùng phát bạo lực, EU quyết cứng rắn với Nga

(DNVN)-Liên minh châu Âu (EU) khẳng định rằng, họ sẽ không công nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga và không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Hôm 06/02, Liên minh châu Âu (EU) khẳng định rằng, họ sẽ không công nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga và thúc giục tất cả các bên thực hiện thỏa thuận Minsk một cách đầy đủ sau khi tái diễn bạo lực lở miền Đông Ukraine. 

Ngoại trưởng các nước thành viên EU Federica Mogherini đã chủ trì cuộc họp hàng tháng của các ngoại trưởng đến từ tất cả 28 quốc gia thành viên EU tại Brussels hôm 06/02. Tình hình tại Ukraine - vốn đã xấu đi đáng kể trong những ngày gần đây là nội dung chính của chương trình nghị sự. 

Ngoại trưởng các nước thành viên EU Federica Mogherini.

"Tình hình tại Đông Ukraine trong những ngày qua khiến chúng tôi cực kỳ quan ngại. Do vậy, khi chúng tôi nhắc tới việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk, rõ ràng chúng tôi trình bày lại mong muốn của mình là chấm dứt giao tranh tại đây, và một tiến trình hòa bình có thể được bắt đầu một cách hiệu quả", Federica Mogherini phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp.

Căng thẳng tại Donetsk và Lugansk đã xấu đi vào tuần trước khi giao tranh ác liệt bùng phát giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy ủng hộ độ lập tại thị trấn Avdeevka do Kiev kiểm soát, khiến hàng chục chiến sĩ và dân thường thương vong. 

Các bên tham chiến đổ lỗi cho nhau về tình trạng leo thang vốn đã cướp đi sinh mạng của khoảng 10.000 người kể từ tháng 4/2014. 

Sau khi thảo luận về tình hình tại miền Đông Ukraine hôm 04/02 với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và gặp gỡ Phó Thủ tướng Ukraine Ivanna Klympush hôm 05/02, bà Mogherini đã kêu gọi các ngoại trưởng EU duy trì một mặt trận đoàn kết về vấn đề này. 

"Trước hết cần thiết phải giảm leo thang bạo lực ở miền Đông Ukraine, cũng như tiếp tục chính sách không công nhận việc Crimea sáp nhập vào Nga", bà phát biểu tại cuộc họp.

 

Liên quan đến những lo ngại rằng Mỹ có thể có quan điểm mềm mỏng hơn với Nga dưới thời Tổng thống Trump, người phụ trách chính sách đối ngoại EU cho biết: "Tôi không thể nói liệu chính quyền Mỹ có giữ vững quan điểm hay không, nhưng tôi có thể khẳng định rằng châu Âu kiên quyết về vấn đề này".

Trước đó, Tổng thống Trump nói bóng giờ rằng ông có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga nếu Moscow tỏ ra có ích trong cuộc chiến chống khủng bố và đạt những mục tiêu quan trọng khác với Mỹ. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng các nước thành viên EU tuyên bố, EU sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga cho đến khi Moscow từ bỏ sự hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

Nên đọc
NM (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo