Quốc tế

Đồng ý gặp Tổng thống Mexico, ông Trump có quá bạo gan?

(DNVN)-Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ tới Mexico để gặp riêng Tổng thống Enrique Pena Nieto vào ngày hôm nay. Giới phân tích cho rằng, đây là một động thái táo bạo bởi tỷ phú này từng tuyên bố ngăn người Mexico nhập cư trái phép vào Mỹ.

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ tới Mexico và gặp riêng Tổng thống Enrique Pena Nieto vào ngày hôm nay (31/8). Cuộc gặp này diễn ra chỉ ít giờ trước khi ông trùm bất động sản Trump có bài phát biểu về các biện pháp chống lại tình trạng người nhập cư trái phép ở Mỹ.

Ứng viên Donald Trump tới Mexico gặp riêng Tổng thống Enrique Pena Nieto vào ngày 31/8/2016 (Ảnh Reuters)

Ông Trump đã viết trên Twitter rằng, ông mong muốn gặp Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto - người đã mời cả ông và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton tới thăm quốc gia Bắc Mỹ này. 

Trong khi đó, mới đây tỷ phú Trump đã lên tiếng chỉ trích người nhập cư Mexico trong suốt chiến dịch tranh cử của ông và tuyên bố sẽ xây dựng một bức tường ngăn giữa hai quốc gia. 

Kết quả các cuộc khảo sát mới đây cho thấy, tỷ lệ cử tri ủng hộ ông Trump đã giảm kể từ đại hội đảng Cộng hòa diễn ra vào tháng trước. Trên phạm vi toàn quốc cũng như tại các bang chủ chốt, ông Trump đều kém xa bà Hillary Clinton. 

Tổng thống Mexico cho biết, ông đã mời cả hai ứng viên tham gia hội đàm và sẽ gặp riêng ông Trump vào ngày hôm nay. 

"Tôi tin tưởng vào cuộc đối thoại bảo vệ các lợi ích của Mexico trên thế giới và đặc biệt là bảo vệ người dân Mexico ở bất cứ nơi nào mà họ hiện diện", Tổng thống Pena Nieto nhấn mạnh. 

 

Trong khi đó, chiến dịch của bà Clinton chưa tiết lộ liệu bà có công du Mexico hay không. 

Giới phân tích cho rằng, việc ông Trump tới Mexico là một động thái táo bạo và là một điều khá bất thường. Nó cho thấy ông ấy sẵn sàng đối đầu với một quốc gia mà ông từng chế giễu trong quá khứ. 

Ông trùm bất động sản Trump từng tuyên bố rằng, nếu đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử vào ngày 8/11 tới, ông sẽ thực hiện lời hứa xây một bức tường dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico để ngăn người Mexico nhập cư trái phép vào Mỹ.

Không những thế, tỷ phú Trump còn đòi Mexico phải trả tiền cho việc xây bức tương này - một lập trường khiến người ủng hộ Trump thích thú, trong khi giới chức Mexico lên tiếng đả kích.

Vì những tuyên bố “hùng hổ” như vậy, Trump đã khiến người Mexico có tâm lý “thù ghét”. 

 

Trong khi đó, ông Pena Nieto từng cáo buộc ông Trump làm tổn hại mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico và so sánh so sánh những phát biểu “đinh tai nhức óc” của Trump với giọng điệu của các nhà độc tài khét tiếng như Adolf Hitler hay Benito Mussolini.

Nên đọc
NM (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo