Thị trường

Đồng ý giảm thuế để cứu doanh nghiệp

Tại phiên họp toàn thể sáng 17- 5 của Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, 100% thành viên dự họp đồng ý với đề xuất giảm thuế, nhưng đều không đồng ý với đề xuất miễn thuế của Bộ Tài Chính.

Lý do là đến nay kết quả thực hiện Nghị quyết số 08/2011/QH13 bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân (gồm giảm 50% mức thuế khoán thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thuế thu nhập cá nhân từ quý 3 đến hết năm 2011) chưa được đánh giá đầy đủ để làm cơ sở cho đề xuất tiếp theo.

 

Trước đó, ngày 16 - 5, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

 

Theo đó, đề xuất giảm 30% thuế thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

 

Đồng thời, miễn thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện giữ ổn định mức giá cho thuê phòng trọ, nhà trọ, giá trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011.

 

Ông Nguyễn Văn Phụng - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính cho rằng số tiền chậm nộp thuế tuy không lớn nhưng giúp doanh nghiệp có nguồn tiền quay vòng.

 

“Chúng ta đừng nghĩ đến con số 4.000 hay 5.000 tỷ đồng mà phải nghĩ tác dụng kéo theo của khoản tiền DN có thể sử dụng được. Bởi hiện nay, ngân hàng tuy đã hạ lãi suất, nhưng không phải DN nào cũng vay được”- Ông Phụng nói.

 

Trước e ngại giãn thuế VAT chậm nộp 6 tháng sẽ rất khó khăn cho ngành thuế trong việc thu hồi, ông Phụng nhấn mạnh: “Cần có niềm tin với doanh nghiệp sẽ nộp”.

 

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng nhận định rằng việc gia hạn nộp thuế thuế giá trị gia tăng đã giúp doanh nghiệp dùng số tiền thuế để tạo nguồn vốn sản xuất kinh doanh, giảm thiểu chi phí trả lãi tiền vay ngân hàng tương ứng, kết quả của việc dùng tiền thuế hợp pháp sẽ tác động trực tiếp đến giảm giá thành, chi phí sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao tính cạnh tranh.

 

Theo Cục Thuế thành phố Hà Nội tính đến 8-5, đã có thêm 5.310 doanh nghiệp ở Hà Nội ngừng hoạt động, giải thể, bỏ địa chỉ kinh doanh do phải đối mặt với những khó khăn thách thức vì suy giảm kinh tế.

 

Theo Tiền Phong

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo