Quốc tế

Đột nhập trạm kinh doanh nội tạng người của phiến quân IS

(DNVN) - "Nguồn cung" nội tạng của phiến quân IS chủ yếu là tù binh Iraq, Syria, người Kurd, nô lệ tình dục người Yazidi hoặc các tay súng IS bị thương nặng, không còn khả năng cứu sống.“Mặt hàng” được "ưa chuộng" nhất là thận, gan và võng mạc.

Bán 4 quả thận trong một buổi sáng

Sau khi gây mê, một bác sĩ có tên Aljullah rạch một đường dài từ trước bụng ra sau lưng, phía dưới sườn trái của một người lính thuộc quân đội chính phủ Syria, bị bắt trong một trận đánh xảy ra vài tuần trước, rồi bóc tách lớp cơ. Lát sau, quả thận trái đã lộ ra.

Với sự trợ giúp của kíp mổ, bằng những động tác rất thành thạo, Aljullah cắt và thắt các mạch máu dẫn đến quả thận rồi lấy nó ra ngoài, cho vào một chiếc khay. Được biết, quả thận này sẽ được bảo quản trong những điều kiện tối ưu rồi sau một chuyến đi dài với những tay mua bán nội tạng chợ đen qua Jordan, điểm đến cuối cùng của nó sẽ là Ả-rập Saudi, nơi một "đại gia" suy thận mãn đang chờ được ghép…

Tháo đôi găng tay máu me be bét nhưng không cởi quần áo mổ, Mohamed Aljullah và Abu Hakin đổi găng rồi cùng các cộng sự tiếp tục thực hiện một ca phẫu thuật cắt thận khác. Nạn nhân lần này là một cô gái người Yazidi, 24 tuổi.

Một nạn nhân sau khi bị IS mổ lấy gan nhưng may mắn sống sót.
Một nạn nhân sau khi bị IS mổ lấy gan nhưng may mắn sống sót.

Một bác sĩ hiện đang làm việc tại phòng khám Saddam Hussein kể với phóng viên của Hãng thông tấn Al Monitor rằng: "Chỉ trong một buổi sáng, họ đã lấy 4 quả thận của 4 tù binh. Cả 4 người này đều không được hồi sức mà bị mang đi chôn ở một khu đất gần đó ngay khi họ vẫn chưa tỉnh thuốc mê".

Lời kể này cũng trùng khớp với phát hiện của bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng người Iraq, Siruwan al-Mosuli, khi ông tiến hành khai quật một hố chôn người tập thể ở gần thành phố Mosul, trong đó hàng chục xác đã bị mổ để lấy gan, thận và võng mạc.

Những cáo buộc về việc IS mua bán nội tạng người đã được nhiều phương tiện truyền thông đại chúng nêu lên từ tháng 12/2014. Theo Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông, "đầu vào" của việc mua bán ấy là tù binh Iraq, Syria, người Kurd, nô lệ tình dục người Yazidi hoặc các tay súng IS bị thương nặng, không còn khả năng cứu sống, và "mặt hàng" được ưa chuộng nhất là gan, thận, võng mạc.

Bác sĩ Siruwan al-Mosuli cho biết: "Hầu hết các bác sĩ phẫu thuật thực hiện các ca mổ lấy nội tạng đều là người nước ngoài, được IS thuê với thù lao từ 35 đến 40 nghìn USD/tháng".

Các cuộc điều tra của Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông ước lượng rằng việc kinh doanh tàn nhẫn này mang về cho IS khoảng 20 triệu USD mỗi năm. 

 

Thị trường béo bở

Theo một thống kê chưa đầy đủ của Tổ chức bác sĩ không biên giới, trên thế giới hiện có hơn 140 triệu người mắc các bệnh lý về thận và đang chờ được ghép thận, và khoảng 65 triệu người chờ được ghép gan. Nhiều người trong số này sẵn sàng bỏ ra 150.000USD để được ghép một quả thận hoặc 200.000USD để ghép gan.

Nhu cầu quá lớn trong khi lượng nội tạng hiến tặng lại quá ít ỏi đã làm xuất hiện nhiều đường dây mua bán nội tạng bất hợp pháp, thậm chí cưỡng bức tù nhân phải "hiến" nội tạng hoặc đánh cắp nội tạng từ những tử thi chết vì tai nạn hay bệnh lý.

Hana, một thiếu nữ 14 tuổi thuộc sắc tộc Yazidi bị IS bắt làm nô lệ, đã may mắn sống sót sau khi bị lấy mất một lá gan trái, hiện ở trong một trại tị nạn thuộc quyền kiểm soát của người Kurd tại một khu vực giáp biên giới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ.

"Sau khi bị bắt cùng hơn 100 người khác, tôi được đưa vào làm nô lệ trong nhà của một chiến binh IS tên là Ibrahim. Một đêm, Ibrahim mò vào chỗ ngủ của Hana, định cưỡng hiếp cô nhưng bị vợ gã phát hiện." Vì không thực hiện được hành vi đồi bại, khoảng một tuần sau, Hana bị Ibrahim lôi lên xe rồi chở thẳng đến trạm khám Hussein".

 

Hana được cho thử máu để loại trừ bệnh viêm gan siêu vi và các bệnh lây truyền theo đường tình dục. Cô kể: "Đến 4 giờ chiều, hai y tá kêu tôi nằm lên băng  ca, đẩy tôi vào phòng mổ. Tôi có hỏi họ là tôi bị bệnh gì nhưng chẳng ai trả lời. Lát sau, họ tiêm vào mạch máu tôi một loại thuốc nào đó khiến tôi chẳng còn hay biết gì nữa".

Lúc tỉnh dậy, Hana có cảm giác đau buốt bên hông trái. Nhìn xuống, cô thấy một vết mổ dài và chỉ được dán lại bằng những mẩu băng dính. Sau này Hana mới biết cô đã bị lấy mất một lá gan trái.

Bác sĩ Tai Mũi Họng Siruwan al-Mosuli giải thích: "Trong cơ thể người, gan là bộ phận duy nhất có thể tái tạo lại. Sau khi cắt một phần hoặc nguyên cả một lá gan thì một thời gian sau, nó có thể tự "mọc" ra như cũ. Có lẽ tay bác sĩ đã mổ lấy gan của Hana cho cô sống để sau này, hắn có thể lấy thêm một lần nữa?".

Theo Hãng thông tấn Assyrian, nhu cầu mua bán nội tạng chợ đen rất cao, hầu như ngày nào cũng có khách hàng thúc giục IS mau chóng cung cấp cho họ. Chính vì thế, một đường dây khép kín đã được IS thiết lập nhằm đưa "hàng" đến nơi cần sử dụng một cách nhanh chóng nhất bằng xe hơi, tàu đánh cá và thậm chí là cả máy bay. Không chỉ Jordan, Liban hay Ả-rập Saudi, nội tạng còn được chuyển đến một số nước phương Tây rồi được những bệnh viện tư nhân các ghép dưới hình thức hiến tặng.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo