Xã hội

Dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội, khi nào người dân hết lo sợ?

Với hai dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội: Tuyến Cát Linh – Hà Đông và tuyến thí điểm Nhổn – ga Hà Nội. Không được như sự kỳ vọng của chủ đầu tư dự án, cả hai dự án đều chậm tiến độ và “đội vốn” với số tiền nhiều tỷ đồng, đến nay vẫn chưa biết đến khi nào mới hoàn thành.

Mới đây, ở hai dự án này liên tục xảy ra sự cố khi thi công, không đảm bảo an toàn lao động và an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường mà đang thi công dự án.

 
Dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, đến nay đã xảy ra 3 vụ tai nạn khi thi. Sau mỗi lần xảy ra tai nạn, Bộ Giao thông Vận tải đều yêu cầu làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, thậm chí đã có cán bộ bị giáng chức. Ngoài ra, để thể hiện quyết tâm đảm bảo an toàn khi thi công trở lại dự án này, cuối năm 2014, khi báo cáo trước Quốc hội, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã khẳng định: “đảm bảo an toàn mới cho thi công”. 
 
Dự án tuyến đường sắt thí điểm Nhổn – ga Hà Nội do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, ngày 10 và 12/5/2015 đã xảy ra hai vụ tai nạn khi thi công. Khi vụ tai nạn thứ nhất xảy ra, sáng 12/5, UBND thành phố Hà Nội tiến hành họp bàn, phê bình các đơn vị liên quan và cấm nhà thầu thi công gói thầu để xảy ra tai nạn không tham gia các dự án có nguồn vốn của Hà Nội trong một năm, thì buổi chiều cùng ngày lại xảy ra vụ tai nạn thứ hai.
 
Các sự cố liên tiếp xảy ra, lỗi không thuộc các quy định bảo đảm an toàn khi thi công, mà lỗi chủ yếu thuộc về nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát. Chạy theo tiến độ, các biện pháp thi công không đảm bảo an toàn có thể được xem như là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn khi thi công.
 
 
Đến khi nào thì người dân mới hết lo sợ về hai dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội.
 
 
Mỗi khi sự cố xảy ra, các cơ quan chức năng lại “khẩn trương” vào cuộc điều tra, truy vấn các chủ thể gây ra tai nạn khi thi công, kèm theo là lời hứa “an toàn mới thi công”.
 
Hàng ngày, trên các tuyến đường  đang thi công hai dự án có tới hàng ngàn lượt người đi qua, dường như tất cả người tham gia giao thông đều lo sợ. Điều mà người dân cần lúc này là họ phải được an toàn thực sự khi tham gia giao thông qua các tuyến đường đang thi công hai dự án trên, chứ không chỉ nghe điệp khúc “an toàn mới thi công”.
 
Muốn an toàn cho người dân, tất cả các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn lao động, an toàn xây dựng, phải được thực hiện đúng. Ngoài ra, kiên quyết loại bỏ những nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, không đáp ứng các điều kiện đảm bảo an toàn khi thi công.
 
Các biện pháp xử lý hành chính, phạt tiền đối với các đơn vị không đảm bảo an toàn lao động khi thực hiện các dự án xây dựng, dường như còn quá nhẹ so với tính mạng của mỗi người dân, nên số vụ tai nạn lao động chưa thuyên giảm là bao.
 
Uy Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo