Pháp luật

Dự án One 18 không có GPXD đã rao bán: Chủ đầu tư vi phạm Bộ luật Dân sự 2015

(DNVN) - Dự án chung cư One 18 đã rao bán rầm rộ trên các trang mạng, cũng như công khai mở điểm tư vấn khi chưa có giấy phép xây dựng (GPXD). Bên cạnh đó, phía bán hàng của dự án này còn gửi lại hợp đồng đặt hàng mua căn hộ để khách hàng ký kết, việc làm này đã vi phạm Bộ luật Dân sự 2015.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã có bài phản ánh, mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư dự án One 18 là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) đã tiến hành xây dựng, cũng như rao bán rầm rộ trên các trang mạng, thậm chí là mở điểm tư vấn bán hàng ngay gần dự án.

Dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB (One 18) nằm tại vị trí số 19 ngõ 298 đường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội, do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) là chủ đầu tư. Được biết, công trình được xây dựng với quy mô 3 tầng hầm, 18 tầng nổi với 224 căn hộ chung cư cao cấp.

Dự án One 18 chưa có phép đã "ngang nhiên" chào mời khách mua.

Theo thông tin PV có được, dự án One 18 đã đào móng thi công trong năm 2016. Công nhân làm việc đến giáp Tết thì nghỉ, sắp tới sẽ xây dựng trở lại. Trước việc “cầm đèn chạy trước ô tô” của chủa đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB), ngày 17/11/2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 99/QĐ-XPVPHC đối với Cty CP đầu tư và phát triển kinh doanh đại diện là ông Trần Quang Nghĩa – Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tổ chức thi công xây dựng công trình không có GPXD mà theo quy định phải có GPXD; quy định tại điểm C khoản 6 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh BĐS, khai thác VLXD, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở. Hình thức xử phạt là phạt tiền 80 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm và thực hiện đúng quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Biên bản xử phạt dự án One 18 của Thanh tra Sở xây dựng Hà Nội.

Không những ngang nhiên xây dựng, rao bán khi chưa có GPXD, phía bán hàng của dự án One 18 còn cho biết, để có thể sở hữu căn hộ tại One 18, người mua phải đặt cọc 10% tiền trước, kèm theo là một hợp đồng đặt hàng mua căn hộ.

Với việc đưa ra hợp đồng đặt hàng mua căn hộ để khách hàng ký kết, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) đã vi phạm Bộ luật Dân sự 2015.

Trước sự việc nhức nhối, “vượt luật” này, Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết: Đối với Hợp đồng đặt hàng mua căn hộ giữa Chủ đầu tư dự án và khách hàng, hợp đồng này đã vi phạm điều cấm của pháp luật. Về đối tượng của hợp đồng mua bán tài sản, Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau: "Điều 431. Đối tượng của hợp đồng mua bán:

1. Tài sản được quy định tại Bộ luật này đều có thể là đối tượng của hợp đồng mua bán. Trường hợp theo quy định của luật, tài sản bị cấm hoặc bị hạn chế chuyển nhượng thì tài sản là đối tượng của hợp đồng mua bán phải phù hợp với các quy định đó.

2. Tài sản bán thuộc sở hữu của người bán hoặc người bán có quyền bán." Theo nội dung của điều luật này, Chủ đầu tư dự án One 18 phải chứng minh dự án này thuộc quyền sở hữu của mình hoặc có quyền bán. Tuy nhiên do chưa được cấp phép xây dựng nên Chủ đầu tư chưa có quyền bán, do đó không thể cam kết bán cho khách hàng vì nếu không được cấp phép, dự án sẽ không thể tiếp tục xây dựng.

 

Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh.

Như vậy, căn cứ vào những điểm trên, thì rõ ràng Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) đã vi phạm Bộ luật Dân sự 2015. Theo ghi nhận của Pv Doanh nghiệp Việt Nam qua bộ phận bán hàng của chung cư One 18, thì đã có khá nhiều người đã đặt cọc tiền mua căn hộ. Diễn biến sự việc sau này chưa rõ thế nào, nhưng trước mắt, những khách hàng đã đặt cọc đang là người chịu thiệt và vi phạm luật cùng với chủ đầu tư? 

Nên đọc

Dự án One 18.

An Phú – Quang Đại
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo