Xã hội

Dự án thép sắp khai tử, các ngân hàng chia nhau đống sắt vụn

(DNVN)-Dự án nhà máy thép có công suất 500 nghìn tấn/năm, mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vũng Áng do Cty Cổ phần Gang Thép Hà Tĩnh làm chủ đầu tư sắp bị khai tử. Một loạt ngân hàng, chủ nợ của dự án này với tổng số vốn vay hơn 750 tỷ đồng - nhiều khả năng sẽ chia nhau một đống sắt vụn.

Năm 2008, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và người dân nơi đây vui mừng khi dự án nhà máy gang thép có công suất 500 nghìn tấn/năm được khởi công, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, do Cty GTHT làm chủ đầu tư (vốn điều lệ 885 tỷ đồng). Dự kiến, nhà máy đi vào hoạt động năm 2010, giải quyết việc làm cho khoảng 1.200 lao động địa phương.

Cty GTHT, gồm 4 cổ đông: Tập đoàn thép Vạn Lợi chiếm 58,4%; Cty Cổ phần đầu tư khoáng sản Hợp Thành 34%, còn lại là của hai cổ đông cá nhân. Tổng thầu thi công dự án là một tập đoàn của Trung Quốc. Phần lớn tiền đầu tư bằng vốn vay của ngân hàng.
Chỉ vài tháng sau khi triển khai, Cty GTHT cơ bản đã đưa các hệ thống thiết bị về lắp đặt, xây dựng hệ thống nhà điều hành, nhà trộn… Đột nhiên, từ cuối năm 2009, những cán bộ, công nhân làm việc tại đây bắt đầu được chủ đầu tư thông báo tạm dừng thi công một số hạng mục. Hàng loạt hệ thống máy móc bị đắp chiếu, phơi sương.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Hà Tĩnh cho biết, văn bản vừa ban hành là để chuẩn bị cho việc thu hồi dự án, thu hồi đất, chấm dứt hoạt động của dự án này.

"Đáng lẽ đã ban hành quyết định thu hồi rồi, tuy nhiên động thái này là để thông báo tới các ngân hàng cho dự án này vay tiền để họ biết, vào phối hợp để xử lý tài sản. Tài sản của dự án chủ yếu là của các ngân hàng, để có phương án bảo vệ tài sản của dự án”, ông Tuấn nói.

Việc chấm dứt hoạt động và sẽ ra quyết định thu hồi là do phía Công ty gang thép Hà Tĩnh (chủ đầu tư) đã thừa nhận không thể khởi động lại dự án như cam kết. 

Sau ngày 25/5, Ban Quản lý sẽ chính thức quyết định thu hồi dự án (đất và giấy chứng nhận đầu tư). 

Với việc dự án ngừng hoạt động, một loạt ngân hàng, chủ nợ của dự án này với tổng số vốn vay hơn 750 tỷ đồng - nhiều khả năng sẽ chia nhau một đống sắt vụn.

Trao đổi với PV, ông Đặng Văn Thành - Phó Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết,  Ban Quản lý đã ra văn bản để các ngân hàng có kế hoạch thanh lý tài sản.

Tài sản gần 1.000 tỷ đồng của dự án giờ chỉ là đống sắt gỉ sét.
Tài sản gần 1.000 tỷ đồng của dự án giờ chỉ là đống sắt gỉ sét.

"Trong tuần tới chúng tôi sẽ kiểm tra, cân nhắc và ra quyết định thu hồi dự án. Thực ra, muốn động viên Công ty làm tiếp, nhưng bất khả kháng thì phải thu hồi thôi”, ông Thành nói.

Về việc thẩm định năng lực nhà đầu tư khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, ông Thành nói Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) đã thực hiện đúng theo pháp luật, cũng phải đầy đủ các điều kiện mới cấp chứng nhận đầu tư.

Còn ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh cho biết,  nếu dự án bị thu hồi, việc ngân hàng thẩm định rồi cho chủ đầu tư vay thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm, tỉnh không liên quan.

Được biết sau gần 10 năm, chủ đầu tư đã đổ vào dự án này hơn 1.000 tỉ đồng bao gồm toàn bộ trang thiết bị máy móc, phương tiện và đến nay nhiều thiết bị rỉ sét, hư hỏng và mất trộm, trong đó có hơn 750 tỷ vay của các ngân hàng. Trong đó nhiều nhất là ngân hàng phát triển, số tiền cho vay lên tới 620 tỷ đồng, Vietcombank 70 tỷ đồng, BIDV 50 tỷ đồng.

Thành Sen
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo