Xã hội

Dự án trên bán đảo Sơn Trà: Phó Thủ tướng đăng đàn giải đáp

Trước băn khoăn của nhiều đại biểu, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đăng đàn, đưa ra góc nhìn đa chiều về quy hoạch bán đảo Sơn Trà.

Chiều 13/6, sau phần trả lời chấn vấn đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đăng đàn làm rõ thêm về những vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước quan tâm liên quan đến Quy hoạch tổng thể  phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, theo tin tức trên báo Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những phát biểu cụ thể hơn về quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Ảnh Zing news.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, thời gian qua, vấn đề liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà (sau đây gọi tắt là Quy hoạch Sơn Trà-PV) không chỉ có các đại biểu Quốc hội quan tâm, mà còn thu hút sự chú ý của nhân dân cả nước, từ người lái taxi, xe ôm, người bán hàng nước… 

Tuy nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước chưa có phát biểu đầy đủ và chính thức về vấn đề này để nhân dân hiểu rõ. Phó Thủ tướng khẳng định, đây là một bài học để Bộ VHTTDL, UBND TP Đà Nẵng rút kinh nghiệm, khi làm bất cứ việc gì mà xã hội quan tâm, cần có thông tin đầy đủ, chính thức và kịp thời. 

“Tôi đã trực tiếp đến tận nơi, nhìn tận mắt những gì đã, đang và cần phải làm. Tôi cũng đọc mấy trăm trang tài liệu, mời kiến trúc sư đồ án lên hỏi. Từ đó, tôi đã đưa ra quyết định tạm dừng quy hoạch cho đến khi các bên tiếp thu ý kiến. Quy hoạch này chưa hề được triển khai”, báo Zing news dẫn lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó thủ tướng cũng cho rằng trước 2013, Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư cho 25 dự án với số lượng 1.400 phòng khách sạn, 1.920 căn biệt thự. Do đó, “dự án nào trên bán đảo Sơn Trà nếu có vi phạm phải được quản lý và xử lý bởi UBND TP Đà Nẵng”.

Theo ông Đam, quy hoạch Sơn Trà được thực hiện bởi cơ quan tư vấn gồm các nhà chuyên môn vừa bảo tồn đa dạng sinh hoạc vừa đảm bảo quốc phòng an ninh.

 

“Con số 1.600 phòng không phải là ý chí hành chính. Kiến trúc sư trưởng nói với tôi rằng đây là tính toán trên công thức mô hình trên ngành du lịch, có thể từ 1.600 đến 3.200 phòng. Sau đó, hội đồng của Bộ ấn định lấy ngưỡng thấp 1.600 với tinh thần ưu tiên bảo tồn”, ông Đam chia sẻ.

Theo quan điểm của Phó thủ tướng, Sơn Trà chỉ đóng góp một phần nhỏ cho du lịch cả nước. Vì thế, phát triển Sơn Trà chủ yếu phục vụ người dân và TP Đà Nẵng. Với tư cách là người ký quy hoạch, ông Vũ Đức Đam cũng đã yêu cầu UBND Đà Nẵng làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng để đi đến đồng thuận nhằm có quy hoạch tốt cho phát triển.

“Nếu kết quả làm việc đi đến thống nhất giảm quy mô đầu tư xuống bất cứ mức nào, miễn là dưới 1.600 phòng thì Chính phủ sẽ đồng ý. Nếu Đà Nẵng thống nhất thấy chưa cần phải làm du lịch ở bán đảo Sơn Trà thì Chính phủ cũng hoan nghênh”, ông Đam nói.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Tổ quốc, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo