Quốc tế

Dự án xây tường Mexcio: Trump gặp khó về vốn

(DNVN)-Vấn đề tài chính sẽ khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump khó thực hiện được lời hứa xây dựng "ngay lập tức" bức tường ngăn biên giới Mỹ - Mexico.

Nhà Trắng cho rằng, kế hoạch xây tường ngăn biên giới Mỹ - Mexico sẽ dùng tiền và nguồn lực hiện có của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS). Tuy nhiên, tính đến nay, theo Reuters, DHS thống kê số tiền có thể được dùng cho việc xây tường hiện chỉ có 20 triệu USD. Trong khi đó, chi phí ước tính cho dự án này lên đến 21,6 tỉ USD.

Hàng rào biên giới Mỹ - Mexico-US tại San Luis Rio Colorado, Sonora state, Tây Bắc Mexico. (Ảnh: AFP)

Tài liệu thống kế của DHS nói số vốn này chỉ có thể đủ để trang trải cho một vài hợp đồng xây tường mẫu, chứ không thể đủ để thực sự khởi công công trình. Do vậy, để triển khai kế hoạch xây tường biên giới, Nhà Trắng sẽ cần phải thuyết phục Quốc hội Mỹ phê chuẩn ngân sách.

Tổng thống Trump khẳng định, ông sẽ yêu cầu Quốc hội cấp tiền nếu ngân sách cho dự án xây tường bị thâm hụt, và rằng ông sẽ gây áp lực lên Mexico buộc quốc gia này phải trả lại tiền xây tường cho người nộp thuế Mỹ trong tương lai. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ước tính chi phí xây bức tường này dao động từ 12 đến 15 tỷ USD, đồng thời tuyên bố sẽ đưa ngân sách xây tường biên giới vào ngân sách cho năm tài khóa tới. 

Tính đến nay, khoảng 265 doanh nghiệp bày tỏ quan tâm đến dự án xây tường này, và hoạt động đấu thầu hợp đồng sẽ bắt đầu vào ngày 06/3. 

Nên đọc

 

NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo