Thị trường

Dự kiến cả năm 2015, nhập siêu ước khoảng 4 tỷ USD

(DNVN) - Đây là thông tin vừa được Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải – Người phát ngôn của Bộ Công Thương cho biết.

Trước thắc mặc của báo chí về việc kiểm soát nhập siêu trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải – Người phát ngôn của Bộ Công Thương cho biết, qua đánh giá tổng thể diễn biến tình hình năm 2015, nhập siêu được kiểm soát tốt và có xu hướng giảm dần. 

Ảnh minh họa.

"Trong Quý I, nhập siêu ở mức 2,6 tỷ USD. Nhập siêu Quý II giảm xuống ở mức khoảng 1 tỷ USD và nhập siêu Quý III ở mức 218 triệu USD. Trong 11 tháng năm 2015, nhập siêu được kiểm soát ở mức khoảng 3,78 tỷ USD, bằng 2,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đây là kết quả của việc triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu và kiềm chế nhập siêu trong thời gian qua", Thứ trưởng Hải dẫn số liệu.

Theo Thứ trưởng ngành Công thương, dự kiến cả năm 2015, nhập siêu ước khoảng 4 tỷ USD, bằng khoảng 2,4% kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn chỉ tiêu Quốc hội thông qua là 5%.

Người phát ngôn Bộ Công thương cũng cho biết, tăng trưởng xuất khẩu 11 tháng năm 2015 không cao như kế hoạch đề ra do kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản và nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản giảm mạnh so với cùng kỳ. Tính chung hai nhóm hàng này, kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đã giảm 5,4 tỷ USD, trong khi xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng khoảng 16,56 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014.

Nguyên nhân của sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản là do nguồn cung của các nước xuất khẩu dồi dào, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, đặc biệt là cạnh tranh từ Thái Lan, Ấn Ðộ; chính sách duy trì giá trị đồng nội tệ thấp để thúc đẩy xuất khẩu của nhiều quốc gia; xu hướng bảo hộ đối với mặt hàng nông, lâm, thủy sản của các nước gia tăng.

Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm 2015, xuất khẩu một số mặt hàng nông thủy sản như thủy sản, gạo đã có sự tăng trưởng trở lại, liên tục đạt mức tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước, tuy không đủ để kéo mức tăng trưởng chung của cả năm nhưng đây là những tín hiệu khả quan thể hiện sự phục hồi, nỗ lực vượt khó khăn và cho thấy khả năng tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu của những mặt hàng này trong thời gian tới.

 

Xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao (khoảng 16,5%). Một số mặt hàng có kim ngạch lớn và tốc độ tăng trưởng khá gồm điện thoại các loại và linh kiện đạt 28,47 tỷ USD, tăng 29,6%; dệt may đạt 20,65 tỷ USD, tăng 9,1%; máy vi tính, linh kiện điện tử đạt 14,31 tỷ USD, tăng 38%; da giày đạt 10,75 tỷ USD, tăng 16,3%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác như: đồ gỗ; túi xách, vali, mũ, ô dù; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác vẫn giữ mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung đã đóng góp lớn vào tăng trưởng xuất khẩu chung 11 tháng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, hiện cán cân thương mại được duy trì ở mức 3,78 tỷ USD, bằng 2,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, nằm trong chỉ tiêu Quốc hội đề ra năm 2015.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo