Môi trường

Dự kiến nâng mức xử phạt gây ô nhiễm lên hai tỉ đồng

Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ nâng mức xử phạt hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ 500 triệu đồng hiện nay lên hai tỉ đồng nhằm tăng tính răn đe, hạn chế hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết hiện Quốc hội đang soạn thảo Luật Xử phạt vi phạm hành chính.

 

Sau khi luật này được ban hành thì Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu Chính phủ ban hành nghị định mới thay thế Nghị định 117/2009/NĐ-CP về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

 

Trước đây, mức phạt tối đa hành vi gây ô nhiễm nghiêm là 80 triệu đồng (theo Nghị định 81/2006/NĐ-CP) và tăng lên đến 500 triệu đồng (theo Nghị định 117/2009/NĐ-CP).

 

Nhưng theo ông Tuyến, gần đây chính quyền các địa phương phản ánh rằng mức xử phạt theo Nghị định 117 vẫn còn thấp, chưa đủ sức răn đe các doanh nghiệp vi phạm, do vậy việc cân nhắc nâng mức xử phạt lên là cần thiết.

 

Tham gia trả lời tại buổi đối thoại trực tuyến giữa người dân và lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng nay, ông Bùi Cách Tuyến cho biết hiện nay, mức độ vận hành các hệ thống xử lý nước thải cũng khác nhau nên người dân quanh các khu công nghiệp vẫn còn than phiền, đặc biệt là gây hai hoa màu, ô nhiễm không khí, tiếng ồn từ các khu công nghiệp. 

 

Tính đến cuối năm 2011, Việt Nam có 283 khu công nghiệp, trong đó có 180 khu đã hoạt động, nhưng mới chỉ có 65% khu xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

 

Thời gian tới, bộ sẽ ban hành quy định ràng buộc việc giám sát tự động các hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp trên cả nước. Gần đây tỉnh Bình Dương là địa phương làm rất tốt việc giám sát chất lượng nước thải công nghiệp bằng camera và truyền số liệu về Tổng cục Môi trường, ông Tuyến cho biết.

 

Theo TBKTSG

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo