Thị trường

Dù thị trường có tốt vẫn nhất định không chênh giá

“Trong 2015 phân khúc trung (khoảng 20 triệu/m2) sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn, đặc biệt về cuối năm. Trong khi đó, trước 2013 phân khúc này dường như nằm im, khó khăn, đóng băng. Các nhà đầu tư đã nhanh chóng nhìn thấy thị trường tốt lên ai có nhu cầu sẽ mua trong gia đoạn này”, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tich Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối DTJ, đại diện Liên minh sàn giao dịch bất động sản G5 nhận định về thị trường bất động sản năm 2015.

Giai đoạn cuối năm 2014 Liên minh G5 đón lượng giao dịch như thế nào thưa ông?

 
Giai đoạn này, lượng giao dịch đã giảm so với tháng trước, vì sự quan tâm của số đông đã giảm đi, tập trung vào tổng kết, báo cáo, doanh nghiệp chạy nước rút để hoàn thành kế hoạch, bán hàng tồn, tiểu thương tập trung bán hàng, không có thời gian ngóng trông nhiều thứ. Thực tế thời điểm này mọi thứ: thị trường, không khí, thông tin vĩ mô  đều tập hợp rất tốt, tốt nhất trong năm, trong các giai đoạn. Ai cũng thấy phấn trấn, kinh tế thoát khỏi khủng hoảng, suy thoái và đi lên. Riêng Hà Nội, hạ tầng, giao thông được cải thiện, vốn đâu tư nước ngoài tăng lên. 
 
Mục tiêu của G5 đến 2015 là chiếm lĩnh 20% thị trường bất động sản, giải pháp nào chốt thực hiện được mục tiêu đó?
 
Mục tiêu G5 hướng tới nhà phân phối chuyên nghiệp, xuyên suốt trong quá trình hợp tác là hướng tới lợi ích khách hàng ở trung và cao cấp nhưng không có nghĩa bỏ rơi phân khúc khác. Mục tiêu đưa ra là bán hàng giúp cho hài hòa lợi ích chung của chủ đầu tư, khách hàng và nhà phân phối. 
 
Thứ nhất là về mặt pháp lý, thực hiện bán hàng không bán chênh, chỉ thu phí dịch vụ hoa hồng, kể cả khi thị trường nóng lên, dù có cao vẫn đảm bảo giữ uy tín cho khách hàng, chủ đầu tư.
 
Thứ hai về thị phần, ở Hà Nội đã vượt 31% từ năm 2014. Những năm khó khăn còn thành công thì lúc thị trường tốt lên không có lý do gì lại không vượt được con số 31.
 
Mặc dù thị trường tốt nhưng không có nghĩa là cứ đưa ra là bán chênh, bán đổ mà ở đây phải bán đúng nhu cầu, tư vấn đúng cho khách hàng. Do đó, 1 dự án phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tập trung con người để hoàn thành. Năm ngoái đặt mục tiêu bán 1.500 căn tiếp đà đó, con số tăng gấp 1,5 lần.
 
Trong giai đoạn thị trường bất động sản đang khó khăn, việc thành lập liên minh bất động sản G5 có lợi thế gì thưa ông?
 
Liên minh các sàn giao dịch bất động sản đầu tiên tại miền Bắc vừa chính thức được thành lập trên cơ sở hợp tác của 5 doanh nghiệp bất động sản.
 
Với tên gọi sàn giao dịch bất động sản G5, liên minh là sự hợp tác của 5 doanh nghiệp bất động sản, gồm: Sàn giao dịch bất động sản Sudico, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc, Sàn giao dịch bất động sản Công ty Cổ phần MAX Việt Nam - Maxland, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối DTJ và Sàn giao dịch bất động sản Châu Á.
 
Với ưu thế là một liên minh, G5 sẽ cung cấp cho khách hàng các dịch vụ như: nghiên cứu, báo cáo thị trường bất động sản; tư vấn chiến lược sản phẩm, chiến lược tiếp thị dự án; tổ chức tiếp thị và phân phối sản phẩm dự án; giới thiệu dự  án và thu hút đầu tư; thẩm định giá, đấu giá bất động sản và nhiều dịch vụ khác.
 
Đây là bước tiến quan trong của các doanh nghiệp ngành dịch vụ bất động sản Việt Nam, có khả năng đảm nhận việc tư vấn và cung cấp dịch vụ bất động sản cho các dự án lớn quy mô hàng trăm ha, vốn trước đây phần lớn là thị phần của các công ty nước ngoài.
 
Hiện các doanh nghiệp trong liên minh G5 đang hợp tác tiếp thị và phân phối nhiều sản phẩm của các chủ đầu tư  như: dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh - Vista De Lago, chung cư cao cấp Star City Lê Văn Lương, Green Bay Tower tại Hạ Long, Quảng Ninh, Indochina Plaza Hanoi...
 
Cuối năm, hàng loạt chủ đầu tư bung hàng mở bán dự án mới với nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt và hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp. Đây có phải là cơ hội để chọn mua nhà…?
 
Trong thời gian gần đây và cả tháng 11, thị trường căn hộ TP HCM dự kiến đón thêm rất nhiều dự án động thổ và chào bán. Đáng chú ý nhất là Vinhomes Central Park của Vingroup, Lucky Dragon, Lucky Palace ở quận 6 và quận 9 của chủ đầu tư Novaland, Scenic Valley của Phú Mỹ Hưng ở quận 7, SGC Bình Quới I tại Bình Thạnh của Sài Gòn Land và La Astoria ở quận 2 của Đầu tư xây dựng An Gia Hưng.
 
Nếu 6 dự án nói trên hoàn thành, thị trường căn hộ TP HCM sẽ đươc góp thêm ước khoảng 12.000 căn. Đây đều là những dự án thương mại, nhắm vào phân khúc trung-cao dành cho đối tượng có thu nhập khá trong xã hội, với mức giá có dao động khá cách xa nhau, khoảng 900 USD/m2 đến trên 1.700 USD/m2. Cơ hội lựa chọn theo đó cũng rộng rãi, phù hợp với năng lực tài chính của từng người/ hộ gia đình hơn.
 
Theo thông tin từ các chủ đầu tư thì một số các dự án vừa tung hàng đã đạt sức mua khá. Ví dụ Scenic Valley của Phú Mỹ Hưng bán hết số lượng căn hộ chào bán giai đoạn 1 chỉ trong buổi sáng. Lucky Palace và Lucky Dragon của chủ đầu tư Novaland với tổng cung 204 căn cũng đạt mức bán sau hai tháng với tỷ lệ lần lượt 60% và 50%. Dự án SGC của Sài Gòn Land còn đạt sức bán tới 80% cho 80 căn chào bán…
 
Ở phân khúc nhà phố biệt thự, nguồn cung ít hơn đã tạo sức bật cho những dự án có vị trí ngay trong khu vực nội thành và cận nội thành. Ví dụ hai dự án của Cityland với trị giá khoảng 4 tỷ đồng/căn trở lên, thiết kế đậm nét Châu Âu nhưng vẫn thu hút được người mua xuống tiền nhờ lợi thế tọa lạc ở địa bàn đông dân khu vực quận Gò Vấp.
 
Theo chủ đầu tư CityLand, chỉ trong 03 tháng khởi công và mở bán, đã có hơn 210 khách hàng đặt chỗ và Cty dự kiến trọng vòng 06 tháng tới sẽ bán 100% trong tổng số 414 căn tại Dự Án Cityland Center Hills. Thậm chí Cty này còn dự kiến tăng do đánh giá lượng cung thuộc phân khúc này trong khu vực rất hạn chế, đồng thời việc ra dự án mới là rất khó khăn, ngược lại nhu cầu thì rất lớn. Đặc biệt quan sát cho thấy dòng tiền vào thị trường ở những phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự giá trung và cao cấp, tương tự như phân khúc nhà phố bình dân, được giao dịch bởi người có nhu cầu thực chiếm đa số. Chứng tỏ cầu nhà  đất không bị “ảo” và người mua đã bắt đầu cảm nhận được đây là thời điểm để họ xuống tiền mua nhà.
 
Bên cạnh những dự án liên tục mở bán với giá cả được cho là hợp lý, có vị trí  đẹp, chất lượng tốt, người mua nhà trên thị trường hiện tại cũng đang nhận được nhiều hỗ trợ, kích thích sức mua từ cả vĩ mô lẫn vi mô. Yếu tố vĩ mô quan trọng là lãi suất đã xuống mức rất thấp. Lãi suất huy động theo mức điều chỉnh mới nhất của NHNN đã xuống 5,5%, tạo điều kiện cho lãi vay mua nhà chỉ còn 10-12%, thậm chí nhiều chủ đầu tư còn liên kết ngân hàng với các gói cho vay lãi suất 0% năm đầu tiên hoặc duy trì lãi suất thấp khoảng 6-7%, thời hạn vay từ 10 – 20 năm. Điều đó hứa hẹn thị trường ngày càng có nhiều dự án hoàn thiện, tạo sức hút với người mua nhà để  ở.
 
Như Trâm (Thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo