Thị trường

Dự trữ đến 1,5 triệu tấn xăng dầu

Đó là một trong các thông tin quan trọng tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ vào chiều 30.1.

Theo Thủ tướng, nếu giá dầu xuống 40 USD/thùng, ngân sách vẫn hoàn toàn có khả năng cân đối.

 

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (CP), cho biết tại phiên họp của CP tháng đầu năm 2015, các thành viên CP thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) tháng 1; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2015 và một số nội dung khác.

Cân đối được ngân sách

Một số thành viên chính phủ nhận định giá dầu tiếp tục giảm mạnh có thể ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác dầu thô và ảnh hưởng nhất định đến thu ngân sách. Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 nổi lên vấn đề là giá dầu thô thế giới giảm mạnh, thấp hơn so với mức dự báo khi tính toán các chỉ tiêu vĩ mô, cân đối thu chi ngân sách như đã trình Quốc hội. Tuy nhiên, theo tính toán tổng hợp, giá dầu giảm có lợi nhiều hơn có hại, mục tiêu đạt tăng trưởng GDP 6,2% vẫn khả thi, ngân sách vẫn cân đối được. Theo Thủ tướng, nếu dự báo giá dầu xuống 40 USD/thùng thành hiện thực, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 10.000 tỉ đồng nhưng ở mức này, ngân sách hoàn toàn có khả năng cân đối mà không làm đảo lộn các nhiệm vụ thu chi.

Về điều hành KTXH trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Văn Nên, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục các giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; kiên định và bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua, nhất là các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế (GDP), lạm phát và cân đối ngân sách nhà nước. “Kiên định giữ mục tiêu tăng trưởng 6,2%, không để đảo lộn cân đối ngân sách, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu 5%. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, tiếp cận điện... Năm 2015 phải là năm có tiến bộ vượt bậc về vấn đề này”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng chỉ đạo các ngành liên quan, điều tiết tốt cung - cầu, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, nhất là trong các dịp lễ, tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. “Về giá cước vận tải, Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh kiểm tra việc định giá của doanh nghiệp; yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu việc đưa giá cước vận tải vào diện bình ổn giá”, ông Nên nói. Ông Nên cho biết Thủ tướng đồng ý với đề xuất dự trữ xăng dầu khoảng 1 - 1,5 triệu tấn.

Theo Thanh Niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo