Thị trường

Dưa lưới vô chậu, "vũ nữ chân dài" ra chợ tết

Cùng với những loại đặc sản “độc lạ”, năm nay nhà vườn còn giới thiệu nhiều giỏ quà, chậu kiểng lạ để thu hút khách mua làm quà biếu vào dịp tết.

Ngoài dưa lưới trồng chậu, trên thị trường còn có nhiều loại chậu chưng tết khác như ớt chậu, củ cải đỏ trồng trong chậu...


Dưa lưới vào chậu, cá chép Biển Hồ
 
Trong mùa tết năm nay, lần đầu tiên tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM cung cấp ra thị trường tết dưa lưới trồng chậu.
 
Theo ông Nguyễn Văn Quán - trưởng phòng sản xuất cây trồng Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, những chậu dưa lưới đã được khách hàng đặt từ trước tết 2-3 tháng và đang là mặt hàng được ưa chuộng trong dịp tết này.
 
Hiện các đơn vị đã sản xuất được hơn 500 chậu dưa lưới theo đơn đặt hàng và dự báo tiếp tục tăng lên trong những ngày cận tết.
 
“Chậu vừa có cây vừa có trái, vừa được ăn trái vừa làm kiểng chưng tết, từ 2-6 cây/chậu tùy theo yêu cầu của khách” - ông Quán nói.
 
Nhiều đơn vị sản xuất mặt hàng dưa lưới trồng chậu cho biết chậu dưa lưới được chăm chút kỹ lưỡng với trang trí nổi bật cho ngày tết bằng những câu chúc, nơ đỏ.
 
Và mỗi chậu sẽ được trồng xen kẽ nhiều giống dưa lưới khác nhau như loại có trái màu vàng, màu xanh và cam, dây dưa lưới được uốn tạo thế giúp chậu dưa lưới đa màu sắc, hình dạng.
 
Ngoài ra, lần đầu tiên dưa lưới cũng được nhiều đơn vị dùng cho vào giỏ quà tết cùng những loại rau củ quả đang được thị trường khá ưa chuộng.
 
Trong khi đó, trang trại Quý Đông (Bình Phước) cũng cho biết sẽ có khoảng 100 tấn quýt và mãng cầu đựng vào thùng cactông gọn gàng, bắt mắt để đưa vào các siêu thị tiêu thụ.
 
Mỗi thùng được chia làm 4-5 tầng tách biệt nên sẽ không bị tình trạng giập, hư hỏng khi vận chuyển với 70-80 trái/thùng, được thiết kế dây xách tiện lợi để có thể đem đi xa.
 
Theo ông Đông - chủ trang trại, ý tưởng làm thùng đựng trái cây xuất phát từ nhu cầu biếu tặng dịp tết tăng cao nhưng thị trường hầu như chỉ đựng bao bọc, thiếu thẩm mỹ và độ an toàn.
 
Đại diện Công ty TNHH Anh Đào (Lâm Đồng) tại TP.HCM cho biết giỏ quà rau củ quả năm nay được tiêu thụ mạnh, đến nay doanh nghiệp đã nhận được đơn đặt hàng khoảng 1.000 giỏ, tăng khoảng 30% so với năm ngoái.
 
Mỗi giỏ quà có 13-15 chủng loại gồm thực phẩm ăn sống, nấu canh và gia vị, cùng một vài chủng loại mới như hoa atiso, đậu Hà Lan.
 
Theo anh Nguyễn Minh Cao Trí (Công ty Đà Lạt rau sạch, Q.12), đến nay doanh nghiệp đã nhận được gần 500 đơn hàng đặt giỏ quà tết, phần lớn do các doanh nghiệp đặt mua để biếu tặng.
 
Đặc biệt, năm nay doanh nghiệp này cung ứng ra thị trường giỏ quà tết gồm năm chủng loại là những đặc sản của Việt Nam và Campuchia như khô cá chép, cá lóc Biển Hồ, chả bò Nha Trang và Đà Nẵng và khô bò, lạp xưởng Campuchia.
 
Giỏ quà hàng lạ
 
Tại các siêu thị, mặt hàng “độc” lạ đã được chuẩn bị sẵn để lên kệ phục vụ người tiêu dùng.
 
Đại diện siêu thị Co.op Mart cho biết kể từ ngày 23 tháng chạp trở đi sẽ đưa lên kệ hàng loạt mặt hàng “độc” như dưa hấu vuông, bưởi hồ lô, dưa hoàng kim lạ mắt để người tiêu dùng có thể mua với mức giá rẻ.
 
Đại diện các siêu thị khác như Big C hay Lotte Mart cho biết các cặp dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu vuông, bưởi hồ lô sẽ xuất hiện nhiều...
 
Đặc biệt năm nay còn có thêm sản phẩm mới là dưa hoàng kim hồ lô tại một số siêu thị. Tại các siêu thị này, từ ngày 15-2 sẽ bắt đầu đưa lên kệ để bán cho khách chưng tết.
 
Và để hấp dẫn người tiêu dùng, nhiều cơ sở chuyển sang làm các giỏ quà với tập hợp nhiều đặc sản lạ này. Chẳng hạn, cửa hàng bưởi hồ lô Nguyễn Đăng (đường Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú) cho biết năm nay sẽ tung ra thị trường loại giỏ quà tết đặc biệt gồm dưa hấu thỏi vàng, dưa lê hoàng kim vuông, trái phật thủ có giá lên tới 6 triệu đồng/giỏ.
 
Ghi nhận cũng cho thấy hàng loạt mặt hàng bưởi, dưa hấu thỏi vàng hay dưa lê hoàng kim hồ lô bắt đầu xuất hiện tại đây. Mức giá một cặp bưởi hồ lô Tài Lộc từ 1,5-3 triệu đồng/cặp, 4 triệu đồng/cặp dưa thỏi vàng. Theo chủ cửa hàng này, đến nay lượng người đặt hàng lẻ cũng tới 100 đơn hàng sẽ giao trước tết.
 
Nhiều loại thực phẩm đặc sản vùng, miền cũng đua nhau xuất hiện trong mùa tết năm nay. Tại cửa hàng đặc sản Gia Lai (Lê Thị Hồng, Q.Gò Vấp), nhiều mặt hàng khá lạ như bò một nắng Krông Pa ăn kèm với muối kiến rừng có vị cay, chua tự nhiên khiến nhiều người tò mò.
 
Theo anh Minh Thắng - chủ cửa hàng này, lượng khách đã tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, chủ yếu do khách tò mò mặt hàng thịt bò ăn với kiến rừng lạ lẫm dùng để biếu tặng.
 
Dù các mặt hàng thịt gà thảo mộc hay trứng gà Omega không còn lạ lẫm với người tiêu dùng, nhưng ghi nhận tại các điểm bán cho thấy nhiều người quan tâm lựa mua.
 
Tại siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), nhân viên bán hàng cho biết riêng quầy thịt gà thảo mộc của Công ty San Hà tiêu thụ chừng 30-40 con/ngày, đặc biệt vào cuối tuần.
 
Trong khi đó, trứng gà Omega của đơn vị Ba Huân, được giới thiệu có hàm lượng omega cao gấp 3-5 lần trứng gà thường, sức mua cũng tăng mạnh khi người dân rục rịch làm một số món ăn chơi ngày tết.
 
 

Khách hàng chọn mua khô “vũ nữ chân dài”, khô rắn ở cơ sở khô mắm đặc sản Bà Giáo Khỏe 55555 tại TP Châu Đốc (An Giang) - Ảnh: Đ.Vịnh

 

 Đặc sản “vũ nữ chân dài”


Khô nhái, loại nhái bầu phơi khô được tiểu thương gọi với cái tên gợi cảm “vũ nữ chân dài”, là một đặc sản được nhiều người tiêu dùng địa phương và du khách tìm mua khi đến TP Châu Đốc và TP Long Xuyên, An Giang. Khô nhái đóng gói, bán tại các chợ với giá từ 500.000 đồng/kg, được nhiều người chọn mua bởi thịt rất thơm ngon.


“Ba ngày tết ai cũng ngán thịt, cá. Loại khô này chiên giòn hoặc nướng để nhâm nhi thì không gì bằng” - ông Lê Trọng Hải (TP.HCM), một du khách đang tìm mua đặc sản này ở chợ Long Xuyên, cho biết.


Bà Lê Thị Hai - chủ cơ sở chuyên cung cấp đặc sản “vũ nữ chân dài” tại xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên - cho biết nhái bầu do người dân trong vùng đi đánh bắt, sau khi làm sạch được tẩm với tiêu, ớt và ít muối rồi đem phơi chừng vài nắng trước khi cho vô túi nilông đóng gói kín.


“Khô nhái được khá nhiều người tiêu dùng, quán ăn, nhà hàng đặc sản nhiều nơi đến đặt mua số lượng lớn, đặc biệt trong dịp cận tết” - bà Hai nói.

Theo Tuổi Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo