Thị trường

Dừa xiêm xanh Bến Tre góp phần phát triển kinh tế

(DNVN) - Bến Tre là một trong những địa phương có diện tích trồng cây dừa lớn nhất cả nước. Thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay tỉnh này có hơn 70 nghìn ha cây dừa. Trong đó, có gần 8 nghìn ha trồng dừa xiêm xanh, với gần 75% diện tích cây dừa xanh đang cho thu hoạch.

Dừa xiêm xanh Bến Tre góp phần phát triển kinh tế.

Để phát triển diện tích trồng dừa, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần phát triển kinh tế, chính quyền các cấp và các ngành chức năng Bến Tre thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người trồng dừa áp dụng những tiến bộ, khoa học kỹ thuật vào các công đoạn trồng dừa, chăm sóc và thu hoạch sản phẩm, nhằm tăng năng suất và sản phẩm đạt chất lượng cao. Ông Lê Nhựt Chiêu, Phó trưởng Ban Kinh tế Hội Nông dân tỉnh Bến Tre cho biết, thời gian qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã tập đi sâu tuyên truyền, vận động bà con nông dân tham gia các tổ hợp tác trồng dừa. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 20 tổ hợp tác, thường xuyên và tích cực phối hợp với các ngành chức năng để nắm vững kỹ thuật sản xuất, đẩy mạnh năng suất và chất lượng, trong đó chú trọng thực hiện đúng các tiêu chuẩn về dừa xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp thu mua và xuất khẩu dừa.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, hiện nay có nhiều doanh nghiệp thu mua, chế biến sản phẩm dừa, Trong đó, có  một số doanh nghiệp đã sản xuất, chế biến sản phẩm hoặc xuất khẩu dừa tươi ra nước ngoài. Sản phẩm dừa xiêm xanh của Bến Tre hiện đã có mặt tại thị trường nhiều nước như như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Singapore, Trung Quốc...

Đầu năm 2018, dừa xiêm xanh uống nước của tỉnh Bến Tre đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý, sản phẩm được ghi vào sổ đăng ký chỉ dẫn địa lý của quốc gia, chính thức được Nhà nước bảo hộ. Sự kiện trên đã mở ra hướng đi mới cho sự phát triển thương hiệu nông sản Bến Tre, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh thời gian tới.

Bà Phan Thị Thu Sương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục phát triển thêm các tổ hợp tác trồng dừa, thành lập một số hợp tác xã trồng dừa trên cơ sở các tổ hợp tác. Tiếp tục phát triển thêm diện tích trồng dừa trong tỉnh.  Xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm dừa xiêm xanh. Phối kết hợp gắn chặt chẽ với các doanh nghiệp tiêu thụ dừa trong nước và xuất khẩu để phát triển ổn định, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa xiêm xanh Bến Tre.

Bài và ảnh: Đào Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo