Quốc tế

Đức: Bà Merkel giành chiến thắng chưa từng có tiền lệ

(DNVN)-Thủ tướng Đức đương nhiệm Angela Merkel đã giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ tư chưa từng có trong tiền lệ của quốc gia Bắc Âu trong cuộc bầu cử liên bang hôm 24/9.

Bà Merkel sẽ là thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư sau khi đảng trung hữu CDU/CSU của bà dự đoán giành được 33% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử liên bang được tổ chức vào hôm qua (24/9). 

Kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử Liên bang tại Đức cho thấy, Liên minh đảng Dân chủ cơ đốc giáo CDU và Liên đoàn xã hội cơ đốc giáo CSU về nhất với khoảng 32,5% tổng số phiếu bầu của cử tri Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng phu quân đi bỏ phiếu tại Berlin hôm 24/9/2017. (Ảnh Sputnik)

Trong khi đó, Đảng Dân chủ xã hội SPD về thứ hai với khoảng 20% số phiếu. Về thứ ba là đảng Con đường khác, hay còn gọi là Lựa chọn khác cho nước Đức – AfD với khoảng 13,5% tổng số phiếu. Tiếp đến là đảng Dân chủ tự do FDP với 10%, đảng Xanh 9,5% và đảng Cánh tả 9%.

Số phiếu bầu dành cho CDU năm nay giảm so với cuộc bầu cử năm 2013, và có khả năng sẽ chứng kiến bà Merkel với ít quyền lực hơn trong nhiệm kỳ thứ 4 này. 
Đây là kết quả bầu cử tệ nhất của CDU/CSU kể từ năm 1949 và cũng là tệ nhất trong thời gian bà Angela Merkel cầm quyền từ năm 2005 đến nay.

Dù chưa có kết quả cuối cùng nhưng có thể nói liên minh CDU/CSU đã chiến thắng như dự báo. Kết quả này sẽ đồng nghĩa với việc bà Angela Merkel gần như chắc chắn sẽ được bầu lại vào chiếc ghế Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp, qua đó tạo nên một kỷ lục trên chính trường Đức và châu Âu.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo