Quốc tế

Đức cam kết chi 7 tỉ đô-la cho người tị nạn nhập cư

(DNVN) - Sau cuộc hội đàm khẩn cấp, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đưa ra cam kết chi 7 tỉ đô-la từ ngân sách nhà nước cho công tác nhập cư của người tị nạn.

Với chính sách mở cửa và “chào đón” người tị nạn, đã có 10,000 người nhập cư vào Đức trong tuần vừa qua, các chuyến tàu từ Hungary và Áo chở người tị nạn từ Syria, Iraq, Afghanistan vẫn đang tiếp tục diễn ra trên biên giới của 3 nước.

Hàng trăm chuyến tàu chở người tị nạn đến Đức vẫn tiếp tục được tăng cường (Ảnh: AP)
Hàng trăm chuyến tàu chở người tị nạn đến Đức vẫn tiếp tục được tăng cường (Ảnh: AP)

Để đáp ứng nhu cầu nơi ở, lương thực, thực phẩm, y tế… cho người tị nạn, chính phủ Đức đã có cuộc họp khẩn cấp vào sáng ngày hôm nay để đưa ra giải pháp. Sau cuộc họp, thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ chi ra 7 tỷ đô-la cho hoạt động nhập cư của người tị nạn.

Trước đó, chính phủ Đức cũng đưa ra tuyên bố chi 6,6 tỷ đô-la để hỗ trợ xây nhà và cung cấp lương thực, thực phẩm cho người nhập cư, tuy nhiên con số này vẫn không đủ đáp ứng cho số lượng 10,000 nhập cư ở Đức hiện nay.

Một gia đình tị nạn người Syria sau khi nhập cư vào Đức (Ảnh: AP)
Một gia đình tị nạn người Syria sau khi nhập cư vào Đức (Ảnh: AP)

Trước số lượng người nhập cư ngày càng đông, nhưng chính phủ Đức vẫn cam kết sẽ cung cấp nơi ở, lương thực, thực phẩm, các dịch vụ y tế đầy đủ cho người nhập cư. Đồng thời cũng ra sức kêu gọi 27 nước còn lại trong Liên minh châu Âu EU mở cửa nhận người tị nạn để giảm bớt số lượng quá tải ở Đức hiện nay.

“Khủng hoảng nhập cư không phải là vấn đề của riêng nước Đức mà là trách nhiệm chung của các nước thành viên EU, tôi hy vọng 27 nước còn lại sẽ đưa ra cách giải quyết đúng đắn nhất để thể hiện tinh thần trách nhiệm và tinh thần nhân đạo”, thủ tướng Đức Merkel trả lời phỏng vấn của báo chí.

Người dân Đức đổ xô xuống đường chào đón người nhập cư (Ảnh: AFP)
Người dân Đức đổ xô xuống đường chào đón người nhập cư (Ảnh: AFP)

Thành phố Munich, nơi có đông người tị nạn nhập cư nhất đã giải quyết được hàng ngàn nơi ở cho những người tị nạn đến từ Trung Đông. Thị trưởng thành phố cho biết: “Chúng tôi chào đón họ, mặc dù Munich không đủ chỗ cho hết tất cả người nhập cư, nhưng chúng tôi đã giải quyết vấn đề rất ổn thỏa, các vùng nông thôn hay ngoại ô thành phố cũng đã được tận dụng triệt để để tìm nhà cho người tị nạn”.

 

“Mỗi ngày lại thêm nhiều người tị nạn đến, tôi tự hỏi làm thế nào để cho họ cảm thấy Munich là nơi an toàn và họ hoàn toàn được chào đón ở đây. Chúng tôi sẽ cố hết sức để giúp đỡ họ tìm được nơi ở”, một người dân Đức sống tại Munich chia sẻ. 

Người dân Đức tình nguyện đưa xe đến đón những người tị nạn mới nhập cư vào Đức (Ảnh: EPA)
Người dân Đức tình nguyện đưa xe đến đón những người tị nạn mới nhập cư (Ảnh: EPA)

Trong tuần qua, người dân khắp nước Đức đều lên tiếng ủng hộ quyết định của thủ tướng Merkel và đổ ra đường chào đón người tị nạn. Lực lượng cảnh sát và đông đảo các tình nguyện viên cùng người dân đã có mặt tại các nhà ga tàu hỏa để giúp đỡ người nhập cư làm thủ tục và đưa họ về nơi ở tạm thời.

Đức cho biết, chính phủ sẽ không tăng thuế của người dân để chi cho việc giúp đỡ người nhập cư vì ngân hàng nhà nước vẫn có đủ khả năng để giải quyết vấn đề này. Điều này chứng tỏ Đức có một nền kinh tế ổn định và cân bằng, đủ để lo cho số lượng người tị nạn lớn vừa nhập cư vào nước này trong tuần qua. 

Hồng Đinh Minh (Theo USA Today, The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo