Quốc tế

Đức khuyên Erdogan không "lảng vảng" bên ngoài địa điểm G20

(DNVN)-Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel khuyên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan không nên tổ chức các sự kiện công khai trong suốt thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20.

Theo tin từ RT, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng, việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan xuất hiện công khai bên ngoài hội nghị thượng đỉnh G20 là "không thích hợp" do căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia thành viên NATO. 

Hôm 28/6, Ankara đã chính thức yêu cầu cho phép ông Erdogan phát biểu trước các công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức trong khuôn khổ chuyến thăm của ông, Ngoại trưởng Gabriel tiết lộ với các nhà báo đi cùng ông trong chuyến thăm tới Nga. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Giới chức Đức dự báo rằng, chuyến thăm của ông Erdogan có thể gây ra bất ổn tại Hamburg, nơi sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 17 và 08/7 tới.

Die Welt đưa tin, hôm 25/6, Đức đã yêu cầu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 mà các vệ sĩ dính líu vào các cuộc biểu tình gần Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington hồi đầu năm nay. Cảnh báo này đưa ra như một sự phản ứng trước một danh sách gồm khoảng 50 người được cho là sẽ tháp tùng ông Erdogan trong chuyến đi tới Hamburg.

Ít nhất 9 người bị thương và 2 người đã bị bắt bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington sau khi cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ và chống đối Tổng thống Erdogan nổ ra hôm 16/5.

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ leo thang căng thẳng khi hai bên  kịch liệt phản pháo lẫn nhau về quyết định ra lệnh bắt giữ mới nhất của Mỹ liên quan tới vụ việc lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ người biểu tình trên đất Mỹ.

Trong tháng 5, Ankara cũng cấm các nhà lập pháp Đức tới thăm căn cứ không quân Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ - nơi khoảng 270 binh lính tham gia chiến dịch chống IS. Quốc hội Đức đã quyết định lựa chọn một địa điểm mới để triển khai binh lính và phê chuẩn việc chuyển binh lính và thiết bị khỏi Incirlik tới một địa điểm mới tại Jordan vào ngày 21/6 vừa qua. 

Nên đọc

 

NM (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo