Quốc tế

Đức muốn EU bắt kịp với NATO để đối phó Nga

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) cần phải hiện đại hóa lực lượng an ninh và quân đội của mình để bắt kịp với nỗ lực của NATO tăng cường các lực lượng an ninh của liên minh này nhằm đối phó Nga.

Tại một hội nghị an ninh hôm 07/11, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết, Liên minh châu Âu (EU) cần phải hiện đại hóa lực lượng an ninh và quân đội của mình để bắt kịp với nỗ lực của Tổ chức Hiệp ước Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường các lực lượng an ninh của liên minh này trong bối cảnh Nga tăng cường sức mạnh quân sự của nước này với quy mô lớn. 

Bộ trưởng Quốc phòng Đức  Ursula von der Leyen (Ảnh Reuters)

Pháp, Đức, Italia và Tây Ban Nha hiện đang kêu gọi xây dựng một chính sách quốc phòng chung của EU sau khi Anh bỏ phiếu rời khỏi ngôi nhà chung này.

"Chúng tã đã chứng kiến chương trình hiện đại hóa mạnh mẽ của quân đội NATO trong 3 năm qua vì hành động của Nga", Bộ trưởng Ursula von der Leyen phát biểu tại một hội nghị an ninh do đảng Dân chủ Cơ đốc giáo chủ trì. 

"Điều đó là đúng đắn và quan trọng, song tôi cho rằng chúng ta vẫn phải đầu tư, ít nhất là với nỗ lực như NATO, vào chương trình hiện đại hóa lực lượng quân đội và an ninh của EU", bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh.

Theo bà Ursula von der Leyen, EU có một sứ mệnh rõ ràng trong khi làm việc với châu Âu nhằm ngăn chặn dòng người di cư tràn qua Địa Trung Hải, tuy nhiên đây không phải là công việc của NATO.

Trong một bức thư chung, Đức, Pháp, Italia và Tây Ban Nha lập luận rằng, EU có thể sẽ phải phản ứng với các cuộc khủng hoảng bên ngoài mà không cần bàn tay chỉ đạo của Mỹ. 

 

Các đề xuất bao gồm việc tăng chi phí của châu Âu đối với các sứ mệnh quân sự, cùng phát triển tài sản như trực thăng và máy bay không người lái, mở rộng lực lượng gìn giữ hòa bình ở nước ngoài và xây dựng nền quốc phòng vững mạnh hơn.

NATO, đặc biệt là Mỹ, vốn từ lâu cho rằng EU cần tăng chi tiêu quốc phòng và tăng cường lực lượng quân sự để đảm bảo khả năng phòng thủ của họ.

Theo kế hoạch, bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên EU sẽ thảo luận về những kế hoạch trên ở Brussels vào tuần tới trước khi đưa ra một chiến lược chi tiết hơn tại một cuộc họp thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU diễn ra vào tháng 12 tới.

Theo Reuters, Bộ trưởng Von der Leyen vẫn đang đẩy mạnh chương trình cải tổ quân đội Đức, cải thiện tiến trình mua vũ khí và tăng quân nhân.

Nên đọc

 

Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo