Quốc tế

Đức sốt sắng cứu nguy an ninh Nga - châu Âu

(DNVN)-16 quốc gia châu Âu, trong đó có Đức, đang thúc đẩy một thỏa thuận mới về kiểm soát vũ khí với Moscow nhằm ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang tại châu Âu sau những diễn biến tại Crimea và đông Ukraine.

Một tờ báo Đức đưa tin, nước này cùng với 15 quốc gia khác của châu Âu đang thúc đẩy một thỏa thuận mới về kiểm soát vũ khí với Moscow. Các quốc gia này cho rằng, việc tổ chức thêm các cuộc đối thoại là cần thiết nhằm ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang tại châu Âu sau những diễn biến tại Crimea và đông Ukraine. 

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier

15 quốc gia mong muốn kí thỏa thuận mới với Nga đều thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) gồm Pháp, Ý, Áo, Bỉ, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Phần Lan, Hà Lan, Na Uy, Romania, Thụy Điển, Slovakia , Bulgaria và Bồ Đào Nha.

Theo dự kiến, nhóm này dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố chung vào ngày hôm nay (25/11) và sẽ nhóm họp lại lần nữa bên lề hội nghị cấp bộ trưởng OSCE vào ngày 8-9/12 tới tại Hamburg (Đức).

"An ninh châu Âu hiện trong tình trạng nguy hiểm", Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu với tờ Die Welt trong một cuộc phỏng vấn đăng tải hôm 25/11. 

"Mối quan hệ với Nga càng khó khăn, chúng ta càng cần đối thoại nhiều hơn”, Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh.

Tháng 8 năm ngoái, ông Steinmeier đã lần đầu tiên lên tiếng kêu gọi kí kết thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới trên với Nga nhằm tránh leo thang căng thẳng ở châu Âu.

 

Ông Steinmeier chỉ trích việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và cáo buộc Moscow ủng hộ lực lượng li khai ở miền Đông Ukraine, khẳng định các hành động như vậy làm xói mòn niềm tin giữa Nga và châu Âu vốn được gây dựng trong nhiều thập kỉ qua, dẫn đến nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Do vậy, ông lên tiếng thúc giục thêm nhiều quốc gia tham gia vào sáng kiến kiểm soát vũ khí. 

"Chúng tôi có trách nhiệm không để cho trở ngại nào hủy hoại những nỗ lực tăng cường an ninh và hòa bình”, Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh.

Trong khi đó, giới chức Mỹ tỏ ra hoài nghi về sáng kiến trên vì cáo buộc Nga không tuân thủ cả các thỏa thuận và hiệp ước tương tự hiện tại.

Ông Steinmeier đã vấp phải sự chỉ trích từ các quan chức Mỹ và NATO vào tháng 6 năm nay sau khi cảnh báo rằng, các cuộc tập trận quân sự của phương Tây tại Đông Âu đang phản tác dụng, gây căng thẳng thêm với Nga bởi chúng giống như các cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào Moscow.

 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo