Phân tích

Đức thu lợi hàng trăm tỷ euro từ khủng hoảng Hy Lạp

(DNVN) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, Chính phủ Đức tiết kiệm khoảng 100 tỷ euro (109 tỷ USD) từ cuộc khủng hoảng Hy Lạp.

Mới đây, Viện nghiên cứu Halle về kinh tế (IWH), một tổ chức phi lợi nhuận tại Đức đã công bố một tài liệu cho thấy, Đức đã tiết kiệm được một số tiền không nhỏ, vào khoảng 100 tỷ euro, nhờ vào việc chỉ phải trả khoản lãi suất khiêm tốn cho các khoản vay của chính phủ.

Số tiền mà Đức tiết kiệm được thậm chí còn hơn cả chi phí mà quốc gia này phải gánh chịu, cho dù trường hợp xấu nhất là Hy Lạp vỡ nợ xảy ra. Rõ ràng, Đức hoàn toàn có lợi từ khủng hoảng Hy Lạp”, nghiên cứu trên cho biết.

Được biết, mỗi lần khủng hoảng nợ Hy Lạp lên cao trào, trái phiếu Chính phủ Đức lại giảm. Còn khi nào tình hình được cải thiện, lãi suất này lại tăng lên.

Lãi suất giảm đã giúp Đức tiết kiệm đáng kể tiền lãi phải trả cho những người nắm giữ. Báo cáo cũng chỉ ra Đức vẫn sẽ có lợi nếu Hy Lạp vỡ nợ tất cả các khoản vay hoặc tình hình đột ngột lắng dịu. Do trái phiếu kỳ hạn dài và trung bình đã được phát hành từ trước và vẫn còn nhiều năm nữa mới đáo hạn. Trái phiếu các nước khác, như Mỹ, Pháp và Hà Lan cũng được hưởng lơi, nhưng quy mô nhỏ hơn rất nhiều.

Khủng hoảng tại Hy Lạp đã giúp Chính phủ Đức tiết kiệm khoảng 100 tỷ euro (109 tỷ USD)
Khủng hoảng tại Hy Lạp đã giúp Chính phủ Đức tiết kiệm khoảng 100 tỷ euro (109 tỷ USD)

Đức, quốc gia đóng vai trò quan trọng đối với các khoản nợ tại khu vực châu Âu, đã yêu cầu những cải cách nghiêm khắc và khó khăn đối với Hy Lạp, nhằm đổi lại việc quốc gia này sẽ nhận được các gói cứu trợ mới từ chủ nợ quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Wolfgang Schaeuble đã phản đối việc giảm nợ cho Hy Lạp, trong khi nhấn mạnh rằng, chính phủ Đức đang nỗ lực để cân bằng ngân sách.

Các cân đối ngân sách đó, hóa ra, cho thấy việc giảm lãi suất khiến chính phủ Đức tiết kiệm được một khoản 100 tỷ euro tính từ năm 2010, chiếm khoảng 3% GDP, theo IWH.

“Kể cả khi Hy Lạp không trả bất kỳ một đồng nào thì Đức cũng được hưởng lợi về tài chính từ cuộc khủng hoảng”, đây là nhận định mà IWH đưa ra.

Cùng với đó, trái phiếu của một số quốc gia khác kể cả Mỹ, Pháp, và Hà Lan cũng được hưởng lợi, dù không đáng kể.

 

Được biết, Hy Lạp đã phải cầu viện sự cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) năm 2010. Đức đã cấp tiền cứu Hy Lạp suốt 5 năm qua, trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua IMF và Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM).

Hy Lạp đã lỡ hai thời hạn thanh toán cho IMF vào tháng 6 và tháng 7. Dù vậy, tháng trước, nước này cũng đã được EU cấp một khoản vay bắc cầu để giải quyết các vấn đề tài chính tạm thời. Ngày 20/8 tới, họ sẽ phải thanh toán 3,2 tỷ euro cho EU.

Hy Lạp vừa đạt thỏa thuận về gói cứu trợ lên tới 86 tỷ euro với các chủ nợ. Đến nay, Đức đã cung cấp cho nước này 90 tỷ euro và vẫn muốn áp đặt thêm nhiều điều kiện khắc nghiệt hơn nữa. Rất nhiều nghị sĩ nước này hiện vẫn phản đối cấp tiền cho đảng cánh tả Syriza của Thủ tướng Alexis Tsipras.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo