Thị trường

Khủng hoảng nợ Hy Lạp làm "khổ" cả người chết

(DNVN) - Kể từ khi chính phủ Hy Lạp áp dụng việc giới hạn mức rút tiền ở các máy ATM tối đa là 60 euro mỗi ngày, người dân Hy Lạp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiến hành các đám tang cho người thân quá cố của mình, bởi chi phí trung bình cho một đám tang ở đây gấp 15 lần số tiền này.

Việc thiếu tiền mặt để thanh toán trở thành một cơn ác mộng khi mà các công ty tang lễ Hy Lạp chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt và người nhà của người chết cũng phải trả trước một khoản cho công ty để họ lo các thủ tục cho tang lễ.

Eustratios Voulamandis, chủ của một công ty chuyên về tang lễ ở thủ đô Athens, Hy Lạp nói với hãng tin ANSA rằng, việc hạn chế số tiền rút cũng khiến cho việc duy trì hoạt động của công ty ông trở nên vô cùng khó khăn.

Căn phòng rộng phía sau văn phòng làm việc của Voulamandis là nơi đặt quan tài của người quá cố. Công việc vẫn diễn ra như hàng ngày, dù số lượng các quan tài ở đây đã ít đi so với bình thường. 

Voulamandis cảm thấy hết sức lo lắng về công việc làm ăn của mình. Ông sợ rằng, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, công ty ông có thể bị phá sản.

"Để tiến hành một lễ tang, chúng tôi cần trước từ 800 đến 1​.000 euro để thực hiện nhiều chi phí khác nhau. Nhưng bây giờ người ta chỉ có thể đưa cho chúng tôi những đồng tiền lẻ, 50, 70, thậm chí 20 euro và đề nghị công ty tiến hành tang lễ cho người thân của họ, vì đấy là tất cả số tiền mà họ có".

Thiếu tiền, công ty của Voulamandis phải hoạt động rất cầm chừng, và nhiều thi thể người quá cố đã phải nằm trong phòng lạnh của họ lâu hơn bình thường vì không thể chôn cất được.

Hôm 20/7, các ngân hàng đã hoạt động trở lại, đón hàng dài người xếp hàng để rút tiền chi tiêu cho cuộc sống đã hết sức kham khổ của họ. Tuy nhiên, tiền vẫn thiếu, dù các chủ nợ đã đồng ý rót thêm cho nước này nhiều tỷ euro nữa, sau khi các thỏa thuận giữa họ và chính phủ Athens đạt được. Người dân vẫn chỉ được rút tối đa 420 euro trong tuần này, tức vẫn chỉ ở mức 60 euro mỗi ngày.

Thu Phương (Theo The New York Times)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo