Xã hội

Đúc tượng rùa vàng ở hồ Gươm: PGS Hà Đình Đức nói gì?

PGS. Hà Đình Đức, người được mệnh danh là "nhà rùa học" tán thành ý tưởng đúc tượng rùa vàng ở Hồ Gươm. Tuy nhiên, PGS cho rằng không cần phải rùa to 10 tấn.

Mới đây, ông Tạ Hồng Quân, một công dân Thủ đô, vừa có ý tưởng đề xuất lên TP. Hà Nội về việc “đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” đặt tại khu vực phố đi bộ.

Theo đó, phương án được ông Quân đưa ra là tượng rùa sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5m, cao 3,5m, nặng khoảng 6-10 tấn đồng. Tác giả đề xuất hai phương án đặt rùa tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng hoặc tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn. Kinh phí đúc tượng được huy động xã hội hóa.

Bức ảnh kỷ niệm của PGS Hà Đình Đức bên cá thể rùa Hồ Gươm. Ảnh: TL.

Trước ý tưởng này, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với PGS Hà Đình Đức, người được xem là “nhà rùa học” vì đã có nhiều gắn bó với Hồ Gươm và cá thể rùa Hồ Gươm.

PGS Hà Đình Đức cho biết: ''Tôi biết ý tưởng này từ năm 2011 và tôi ủng hộ ý tưởng này. Thời điểm đó, trong văn bản ủng hộ có bút tích của GS Vũ Khiêu, GS Phan Huy Lê, PGS Đặng Văn Bài, nhà sử học Dương Trung Quốc và tôi.

Vì từ bao đời nay, mỗi khi nhắc tới Hồ Gươm người ta thường nghĩ đến cụ rùa và truyền thuyết “trả gươm Thuận Thiên cho thần Kim Quy” của vị anh hùng Lê Lợi. Tôi nghĩ ý tưởng này rất hợp lý nên tôi ủng hộ.''

Về kích thước của mô hình tượng rùa, chia sẻ với Người đưa tin, PGS. Hà Đình Đức cho rằng: ''Tượng không cần phải to, không cần nặng đến 10 tấn. Tượng rùa vàng phải phù hợp với tượng vua Lê Thái Tổ, phù hợp không gian văn hóa của Hồ Gươm.

Tượng cần làm bằng chất liệu lâu dài, trường tồn vì giai đoạn này đúc tượng là phù hợp. Vị trí đặt tượng rùa nên là nơi gần hồ, gần tháp rùa, gần khu tưởng niệm vua Lê, cụ thể là vị trí trước khách sạn Intimex.

 

Nếu có tượng rùa và tháp rùa thì người ta sẽ hiểu hơn về lịch sử đất nước thời vua Lê Thái Tổ, hiểu hơn về lịch sử Hồ Gươm.''

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Người đưa tin, Dân trí)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo