Quốc tế

Đụng độ tại Ukraina: 1 người chết, hàng trăm người bị thương

(DNVN) – 1 cảnh sát đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong cuộc đụng độ xảy ra giữa lực lượng cảnh sát và người biểu tình đòi quyền tự quyết bên ngoài nghị viện quốc gia Ukraina vào sáng nay.

Căng thẳng đã leo thang và đỉnh điểm là cuộc đụng độ giữa người biểu tình đòi quyền tự quyết với lực lượng cảnh sát đã xảy ra vào ngày hôm nay bên ngoài nghị viện Ukraina khi quốc hội chấp thuận thông qua nghị quyết coi hai vùng Donetsk và Luhansk thuộc miền Đông Ukraina là hai khu vực tự trị.

Các nhà cải cách có sự hậu thuẫn của phương Tây đã kêu gọi Kiev thực hiện thỏa thuận hòa bình đã ký kết vào tháng hai, theo đó chính phủ Ukraina phải thực hiện cấp quyền tự trị cho một số khu vực.

Tổng cộng có 265 chính trị gia bỏ phiếu ủng hộ cấp quyền tự trị cho hai tỉnh Donetsk và Luhansk, tuy nhiên quyết định này của quốc hội đã gặp phải sự phản đối từ dư luận.

 

Người biểu tình chống lại lực lượng cảnh sát Ukraina bên ngoài nghị viện (Ảnh: AP)
Người biểu tình chống lại lực lượng cảnh sát Ukraina bên ngoài nghị viện (Ảnh: AP)

Cuộc đụng độ nổ ra nhanh chóng, người biểu tình chủ yếu là dân tộc Svoboda, những người có ít quyền lực trong quốc hội Ukraina. Đoàn người biểu tình đã tập trung bên ngoài nghị viện từ sáng, sau khi quốc hội thông qua nghị quyết cấp quyền tự trị cho hai tỉnh Donetsk và Luhansk, người dân bắt đầu hỗn loạn và đụng độ với cảnh sát. Lựu đạn, thuốc nổ được ném vào sân nghị viện, rất nhiều cảnh sát đã bị thương.

Theo Bộ nội vụ Ukraina, có 10 trong số cảnh sát bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Một cảnh sát đã thiệt mạng do bị bắn, ngoài lựu đạn và thuốc nổ, người biểu tình còn sử dụng vũ khí bắn tỉa. Phóng viên hiện trường của hãng thông tấn Reuters cho biết rất nhiều vũng máu trải dài trên mặt đường, lực lượng cảnh sát bị tấn công và không thể khống chế lại đám đông.

 

Lực lượng cảnh sát cố gắng trấn áp đám đông biểu tình bên ngoài nghị viện Ukraina (Ảnh: AP)
Lực lượng cảnh sát cố gắng trấn áp đám đông biểu tình bên ngoài nghị viện Ukraina (Ảnh: AP)

Mặc dù cảnh sát đã dùng hơi cay để trấn áp người biểu tình nhưng đám đông vẫn không ngừng ném lựu đạn và thuốc nổ vào trong tòa nhà nghị viện.

Dự luật cấp quyền tự trị mới này của quốc hội Ukraina đã châm ngòi cho một cuộc đụng độ mới ở nước này. Dự luật này đã đi ngược lại hoàn toàn những nỗ lực trước đây nhằm kiểm soát tình hình trong khu vực, nhất là sau vấn đề bán đảo Crimea.

 

Trước đó Kiev và phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Nga ủng hộ quân nổi dậy Ukraina tại hai tỉnh tự trị này khi phiến quân nổi dậy triển khai hàng loạt hành động quân sự chống lại chính phủ Ukraina, tuy nhiên điện Kremlin và Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ cáo buộc này.

Ngày hôm nay, một nhóm chính trị gia Ukraina đã bị chặn trước cửa quốc hội nhằm ngăn chặn cuộc bỏ phiếu thông qua dự luật được cho là “chống đối Ukraina” và “ủng hộ Vladimir Putin”.

Tuy nhiên cuối cùng dự luật này cũng được thông qua và làm dấy lên cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát khiến 1 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. 

Hồng Đinh Minh (Theo USA Today, The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo