Dùng ghế Tổng GĐ cược tiến độ với Bộ trưởng giao thông
Họp không cần kính thưa, kính gửi
Hai vị này là Tổng GĐ Tổng Cty xây dựng Thăng Long Phan Quốc Hiếu và Tổng GĐ Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 8 (Cienco8) Vũ Hải Thanh. Trong một cuộc gặp với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng mới đây, cả hai ông cam kết nếu công trình không về đích sớm 5 tháng sẽ nộp đơn xin thôi việc.
Tổng GĐ Tổng Cty xây dựng Thăng Long hiện là tổng thầu thi công Dự án 3B đường vành đai 3 giai đoạn 2 (cầu vượt đoạn gần đường Khuất Duy Tiến). Đây là gói thầu có giá trị 1.400 tỷ đồng. Cienco8 là đơn vị thi công.
“Hôm đó, mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Thăng nói ngay: Đề nghị các anh không cần thiết phải kính thưa, kính gửi gì mất thời gian, vào việc luôn. Rồi Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: Vành đai 3 là tuyến đường quan trọng, giải quyết phần nào nạn ùn tắc cho Thủ đô. Các anh có thể thi công vượt tiến độ được không”, ông Phan Quốc Hiếu kể.
Theo ông Hiếu, tiến độ của công trình này dự kiến hoàn thành cuối năm 2012, Bộ trưởng hỏi liệu có quyết tâm vượt tiến độ 5 tháng để góp phần giải quyết ùn tắc nội đô, “anh Hiếu tính thế nào”. “Tôi đề xuất luôn 2 điều kiện với Bộ trưởng. Một là, cho ứng thêm 10% tiền nữa. Hai là, cho thưởng tiến độ để lấy tiền huy động máy móc, thiết bị. Bộ trưởng nói ngay: Nếu tôi đáp ứng cho anh 2 điều kiện này mà ngày 30 - 6 - 2012 không xong thì lại ôn nghèo kể khổ với tôi à? Tôi đáp: Thưa Bộ trưởng, nếu đáp ứng được 2 điều kiện đó, nhưng tôi làm không được đúng hẹn, trên bàn Bộ trưởng sẽ có đơn xin từ chức của tôi”, ông Hiếu nói.
Ngay sau đó, những yêu cầu của Tổng GĐ Tổng Cty xây dựng Thăng Long được đáp ứng. Khi dùng chiếc ghế tổng giám đốc của mình để “cược” với Bộ trưởng GTVT, trở về đơn vị, nhiều người đã không khỏi lo cho số phận người đứng đầu.
Ông Hiếu cho biết: “Có người thắc mắc sao lại thế này, sao lại thế kia. Tuy nhiên, tôi lấy tư cách là người đứng đầu để chịu trách nhiệm. Sau khi hứa với Bộ trưởng, chúng tôi sát sao công việc như tăng cường làm đêm, điều động máy móc thiết bị; nâng cao kỷ luật lao động, nói đi đôi với làm”.
Không xong thì quá ngượng với Bộ trưởng
Cùng trong phiên họp bất thường ngày hôm đó, Tổng GĐ Cienco 8 Vũ Hải Thanh (thi công trụ cầu cạn từ số 136 đến trụ 163 dài khoảng 1 km) nói: “Nếu không xong như đã hứa với Bộ trưởng thì quá ngượng ngùng. Cá nhân tôi cũng sẽ không xin xỏ đâu. Lúc đó, Bộ trưởng Thăng hỏi, anh làm không được thì thôi tổng giám đốc và chuyển lên chức Chủ tịch HĐQT chứ gì? Tôi nói, bên tôi đã có anh ở vị trí này còn rất trẻ, còn tôi sẽ về hưu”.
Ông Thanh năm nay 59 tuổi. Trao đổi với Tiền Phong, Tổng GĐ Vũ Hải Thanh cho biết đã nhờ em ruột rút tiền và bản thân sẽ thế chấp nhà để chuẩn bị tiền thi công kịp tiến độ. Cũng giống như Tổng GĐ Hiếu, Tổng GĐ Thanh họp xong khi về đơn vị cũng nhận được nhiều lời chia sẻ vì dám mang cả chức vụ ra để thế chấp với Bộ trưởng GTVT về tiến độ công trình. Hiện, Cienco8 có 29 công ty thành viên với khoảng 6 nghìn lao động.
Tổng Cty xây dựng Thăng Long cũng có 29 đơn vị thành viên với 4.500 lao động. Năm 2010, một đơn vị thuộc Tổng Cty xây dựng Thăng Long trong quá trình thi công cầu cạn Pháp Vân (gần khu đô thị Linh Đàm-Hà Nội) đã gây sập 4 dầm cầu. Lúc đó, ông Phan Quốc Hiếu đã quy trách nhiệm cho đơn vị thi công và yêu cầu (đơn vị thi công) tự bỏ tiền ra đền.
Trao đổi với Tiền Phong, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết rất trân trọng những lời hứa này. Bộ trưởng Thăng nói cũng cảm kích trước lời hứa tự thôi chức nếu không hoàn thành nhiệm vụ đúng hẹn của Tổng GĐ Cienco 8 Vũ Hải Thanh vì ông Thanh tuổi đã cao.
Trước đó, chuyện chậm tiến độ công trình trong ngành GTVT gần như phổ biến. Nhiều công trình thi công với tốc độ rùa bò kéo theo các hệ lụy như ảnh hưởng an toàn giao thông, tốn kém, mất mỹ quan... Sau hành động “trảm tướng” của Bộ trưởng Thăng, hàng loạt dự án chậm tiến độ (Nhà ga sân bay Đà Nẵng khánh thành ngày 25-12; Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột khánh thành ngày 24-12; Dự án khôi phục cải tạo QL 20 nối Đồng Nai tới Lâm Đồng, cải tạo sửa chữa đường ĐT 725 (Lâm Đồng); Nhà ga T2 Sân bay Nội Bài...) đua nhau vượt tiến độ khởi công.
Theo Tienphong
End of content
Không có tin nào tiếp theo