Xã hội

Dừng hoạt động công trường có cẩu tháp gây nguy hiểm từ 15/5

Từ ngày 15/5/2015, tạm ngừng hoạt động các công trình có sử dụng cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận.

Ngày 14/5, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Thông báo số 158/TB-VP truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, tại cuộc họp nghe báo cáo giải quyết sự cố ở các gói thầu số số 1, gói thầu số 2 của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội (tuyến số 3).

Thông báo nêu rõ, trong thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã thường xuyên chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn thi công, trật tự an toàn giao thông đối với các dự án công trình giao thông, nhất là các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Tuy nhiên, tại dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội, hai nhà thầu thi công vẫn chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP, những ngày qua đã gây nên 2 sự cố thi công trên công trường. 
 
UBND TP Hà Nội phê bình Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra chưa làm tốt công tác quản lý, giám sát thi công; yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra chỉ đạo các phòng ban và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để có biện pháp quản lý, giám sát thi công hiệu quả, an toàn tuyệt đối.
 
UBND TP giao Sở Xây dựng căn cứ nghị định của Chính phủ và các văn bản liên quan kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với 2 nhà thầu Posco, Daelim, xử nghiêm các nhà thầu phụ để xẩy ra sự cố. Trong trường hợp các nhà thầu phụ còn tái phạm, ngoài việc bị xử lý theo pháp luật, sẽ không được tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của thành phố. 
 
Thông báo kết luận của UBND TP.Hà Nội.
 
 
Bên cạnh đó, Sở LĐTB&XH căn cứ các quy định của pháp luật về an toàn lao động, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn đối với các dự án giao thông trọng điểm của TP, nhất là các dự án đường sắt đô thị. TP giao Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra rà soát, điều chỉnh biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công theo đúng quy định của pháp luật; chủ động mời các sở, ngành GTVT, Xây dựng, LĐTB&XH, Công an TP tham gia ý kiến để hoàn chỉnh phương án tổ chức thi công đối với các hạng mục, công việc có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, sự cố, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động, người, phương tiện tham gia giao thông và các công trình lân cận.
 
TP cũng giao Công an TP lập tổ công tác liên ngành do Công an TP làm trưởng đoàn với sự tham gia của các Sở liên quan, kiểm tra công tác thi công tại các dự án: đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và các điểm rào chắn trên đường bộ của công trình đang thi công bắt đầu từ ngày 15/5/2015. Trong quá trình kiểm tra, tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát theo quy định của pháp luật; rà soát lại các phương án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, trường hợp cần thiết đình chỉ thi công để đảm bảo an toàn; báo cáo kết quả về TP và các cơ quan báo chí theo dõi.
 
Ngoài ra, TP giao Sở Xây dựng chủ trì, thành lập tổ công tác liên ngành, với sự tham gia của Sở LĐTB&XH, Công an TP, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thi công tại các công trường có sử dụng cẩu, tháp thi công trên địa bàn TP. Đối với các công trình có sử dụng cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, Sở Xây dựng yêu cầu tạm ngừng hoạt động từ ngày 15/5/2015; chỉ cho phép những cẩu tháp đó hoạt động từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kỹ thuật của cẩu tháp mới cho phép hoạt động.
 
Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng và GTVT tăng cường kiểm tra công tác thi công các điểm rào chắn trên các tuyến đường, không để máy móc, thiết bị thi công hoạt động ngoài phạm vi rào chắn, có nguy cơ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và an toàn các công trình lân cận. Các sở có chuyên ngành xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các Ban quản lý dự án rà soát lại toàn bộ các biện phép thi công, bảo đảm an toàn thi công, an toàn công trình theo đúng các quy định của pháp luật.
 
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo