Quốc tế

Dung nham nóng chảy biến thiên đường Hawaii thành "chảo lửa" như trong thời chiến

(DNVN) - Người dân Hawaii đang đối mặt với đợt phun trào núi lửa khủng khiếp với hàng nghìn người đã phải bỏ nhà cửa đi sơ tán bởi khí độc và dung nham nóng bỏng chảy tràn khắp nơi, sẵn sàng nuốt chửng bất cứ chướng ngại vật nào trên đường đi của nó.

 

Tính đến nay, Kilauea - núi lửa hoạt động mạnh nhất trong khu vực đã phá hủy 35 ngôi nhà kể từ khi nó bắt đầu phun dung nham nóng bỏng và khí độc vào các khu dân cư hôm 3/5. Xung quanh ngọn núi, cảnh tượng không khác gì thời chiến tranh do mọi thứ đều bị dung nham hủy diệt và nuốt chửng.

Khoảng 1.700 người dân địa phương được yêu cầu "di tản ngay lập tức" vì khí độc và những dòng dung nham nóng bỏng đã xâm lấn nơi ở của họ. 

Dung nham sôi sục trong miệng núi lửa.

Cho đến nay, ước tính dòng dung nham đã trải dài trên quãng đường 20km từ núi lửa. Giới chức Hawaii cũng phong tỏa một khu vực rộng lớn đề phòng khí độc SO2 có thể đe dọa mạng sống con người.

Dường như không gì có thể ngăn được dung nham núi lửa nuốt chửng bất cứ thứ gì trên đường đi của nó.

Chính quyền Hawaii cảnh báo những người hiếu kỳ nên tránh xa dòng dung nham nóng chảy. “Đây không phải lúc để đổ ra đường nhìn ngó hay trải nghiệm du lịch núi lửa”, cảnh báo nhấn mạnh.

Đảo Hawaii Lớn hiện trong trạng thái báo động cao. 6 khe nứt, mỗi khe dài hàng trăm mét, đã xuất hiện tại núi lửa Kilauea với dung nham trào lên có nhiệt độ ước tính 1.150 độ C. 

 Hàng trăm trận động đất cũng đã xảy ra trong khu vực kể từ khi núi lửa Kilauea "thức giâc" trong đó mạnh nhát là trận động đất 6,9 độ richter hôm 4.5. Đây là trận động đất mạnh nhất kể từ năm 1975 xảy ra trong khu vực này.

Núi lửa Kilauea từng nhiều lần phun trào trong quá khứ. Mỗi đợt phun trào thường diễn ra trong thời gian dài. Đợt phun trào núi lửa năm 1955 kéo dài trong 3 tháng đã chôn vùi khoảng 20 km2 diện tích hòn đảo dưới nham thạch.

Trong đợt phun trào tháng 12.2012, nham thạch từ núi lửa Kilauea trải rộng trên diện tích 125 km2, chôn vùi 14,3 km đường cao tốc dưới lớp nham thạch dày 35 m. Các nhà địa chất học dự đoán hoạt động núi lửa lần này sẽ còn kéo dài tới hàng chục ngày.
  

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo