Pháp luật

Dùng thuốc hướng thần để cướp, chiếm đoạt tài sản

5 đối tượng bị khởi tố về hành vi “Cướp tài sản”, 7 đối tượng bị khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây không chỉ nhiều về số lượng đối tượng bị khởi tố trong cùng một vụ án mà còn là ghi đậm chiến công của Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) CA tỉnh Lâm Đồng. Điều đáng nói, đây là chuyên án khó, thủ đoạn phạm tội lần đầu xuất hiện tại Lâm Đồng - đầu độc nạn nhân bằng thuốc hướng thần.

Đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng rộ lên thông tin nhiều người có tiền, ham mê cờ bạc bị đầu độc bằng một thứ thuốc mà khi bị “đánh” nạn nhân sẽ không kiểm soát được hành vi, răm rắp nghe theo sự điều khiển của đối tượng. Thông tin thì nhiều nhưng không có nạn nhân nào trình báo sự việc. Tìm hiểu sâu, TS biết được, thủ đoạn này đã xảy ra tại một số tỉnh như Thanh Hóa, Đắc Lắc nhưng chưa có vụ nào bị phanh phui. Thủ đoạn của bọn tội phạm là làm quen với người có tài sản, có “máu” đỏ đen, rủ họ đi nhậu rồi lén bỏ thuốc “lú” vào ly bia. Khi nạn nhân bị ngấm thuốc, chúng rủ chơi bạc. Bằng thủ đoạn bạc bịp chúng ăn hết tiền của nạn nhân rồi cho nạn nhân mượn tiền để chơi tiếp. Khi số tiền nạn nhân mượn lên đến hàng trăm triệu đồng thì chúng bắt viết giấy mượn nợ và hẹn 1 - 2 ngày sau phải trả.

Khi những thông tin TS đã đủ cơ sở để khẳng định trên địa bàn Lâm Đồng có ít nhất 2 nhóm tội phạm đang dùng thủ đoạn đầu độc nạn nhân bằng thuốc “lú” để chiếm đoạt tài sản, Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo Phòng CSHS lập án đấu tranh. Ngày 23/3/2017, Chuyên án TH-317 ra đời do Đại tá Phạm Hồng Tuấn - Trưởng phòng CSHS làm trưởng Ban Chuyên án (BCA). Những TS giỏi của Phòng CSHS được rải khắp các địa bàn, nắm thông tin, lên danh sách những đối tượng khả nghi. Hàng chục đối tượng nghi vấn, có biểu hiện hoạt động sử dụng thuốc “lú” được đưa vào diện theo dõi.

Thuốc hướng thần thu được tại nhà các đối tượng.

Ngày 5/6, Phòng CSHS bất ngờ nhận được đơn trình báo của các anh Nguyễn Đình Trà và Vũ Tuấn Anh (cùng làm chủ thầu xây dựng, trú TP Đà Lạt), tố cáo bị một nhóm đối tượng rủ chơi bạc rồi chiếm đoạt 348 triệu đồng. Anh Trà còn cho biết, đang bị các đối tượng hối thúc phải trả nợ ngay trong ngày 5-6. Bằng biện pháp nghiệp vụ, 20 giờ 30 ngày 5-6, tại quán cà-phê Minano (12-Hai Bà Trưng, P. 6, TP Đà Lạt), TS bắt quả tang Nguyễn Ngọc Tuấn (1987, trú thôn RChai 2, xã Phú Hội, H. Đức Trọng) và Lê Văn Hậu (1987, hộ khẩu 150/2-Trần Quý Cáp, P. Mỹ Đông, TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận, trú số 4-Ma Trang Sơn, P. 5, TP Đà Lạt) đang nhận 150 triệu đồng của anh Trà. Từ lời khai của Tuấn và Hậu, ngày 6/6, BCA bắt, khám xét khẩn cấp các đối tượng Nguyễn Trọng Cường (Cường Bầu, 1985, hộ khẩu ấp 9, xã Xuân Tây, H. Cẩm Mỹ, Đồng Nai, trú nhà trọ 29-Tuệ Tĩnh, TT Liên Nghĩa, H. Đức Trọng), kẻ có 1 tiền án về tội “Đánh bạc” và Trương Thùy Mỹ Liên (1985, hộ khẩu thôn 1, xã Tân An, H. Hàm Tân, Bình Thuận, trú nhà trọ 132-Đào Duy Từ, TT Liên Nghĩa, H. Đức Trọng). Quá trình khám xét phòng trọ của Cường, TS thu được 6 lọ cao 5cm chứa dung dịch.

Những ngày sau đó, Phạm Huy Hải (1981, thôn Bình An, xã Tân Việt, H. Bình Giang, Hải Dương, trú nhà trọ 29-Tuệ Tĩnh, TT Liên Nghĩa), Nguyễn Mạnh Hùng (1985, thôn Phúc Thạnh, xã Liên Hà, H. Lâm Hà, đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp), Võ Duy Nghệ (1964, tổ 18, TT Di Linh, H. Di Linh, trú 93-Nguyễn Công Trứ, P. 8, TP Đà Lạt), Đoàn Văn Bằng (1983, trú thôn Tân Hải, xã Liên Hà, H. Lâm Hà), Phạm Văn Toản (1985, xóm 5, xã Tây Hưng, H. Tiên Lãng, TP Hải Phòng, trú đường Trường Chi, TT Liên Nghĩa), Nguyễn Văn Sỹ (1991, khu 4, TT Tiên Lãng, H. Tiên Lãng, trú Liên Hà, H. Lâm Hà), kẻ có 1 tiền án 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, đã bị bắt giữ. Đến ngày 25/6 và 1/9, Võ Văn Như Ý (1995, trú thôn RChai 2, xã Phú Hội, H. Đức Trọng) và Nguyễn Thị Hạnh (1980, trú thôn Băng Tiêng, xã Phú Sơn, H. Lâm Hà) đến cơ quan CA đầu thú.

Nguyễn Trọng Cường, Phạm Huy Hải, Nguyễn Mạnh Hùng, Trương Thùy Mỹ Liên.

Từ lời khai của các đối tượng có thể thấy thủ đoạn phạm tội của nhóm này rất tinh vi và thâm độc. Chúng bàn bạc, phân vai rõ ràng, kẻ tìm “con mồi” rồi lôi kéo, gạ gẫm, kẻ đóng vai chủ nhà, kẻ đóng vai bạn bè. Hùng khai nhận, do biết Cường có thuốc “lú” nên cuối tháng 5/2017, Hùng nhờ Hậu tìm “con mồi” là chủ thầu xây dựng để chiếm đoạt tài sản. Chúng thỏa thuận và được Nghệ đồng ý cho mượn nhà của Nghệ ở số 93-Nguyễn Công Trứ, P. 8, TP Đà Lạt để hành động. Sau khi làm quen được anh Vũ Tuấn Anh, 11 giờ ngày 29/5, Hậu dẫn anh Tuấn Anh đến nhà 93-Nguyễn Công Trứ với lý do nhà mới mua, cần sửa chữa, nhờ anh Tuấn Anh giúp. Khi anh Tuấn Anh đến thì trong nhà đã có Cường, Hùng, Hạnh, Bằng, Sỹ, Hải, Liên đang tổ chức nhậu.

Tại đây, Hạnh nhận là chủ nhà rồi dẫn anh Tuấn Anh đi xem những chỗ cần sửa. Hải lén bỏ thuốc “lú” vào ly bia rồi mời anh Tuấn Anh uống. Uống được khoảng 3 lon bia thì chúng rủ anh Tuấn Anh chơi xì lát ăn tiền. Số tiền 70 triệu đồng mà Sỹ chuẩn bị trước đó được chia nhỏ cho các đối tượng để tham gia đánh bạc. Quá trình chơi, Hạnh có hùn tiền và hứa cho anh Tuấn Anh mượn. Do chơi bài gian lận nên anh Tuấn Anh không có cửa thắng, phải mượn tiền của nhóm đối tượng. Khi số tiền anh Tuấn Anh mượn lên đến hơn 150 triệu đồng, Hùng yêu cầu anh viết giấy nợ 150 triệu đồng, giao 3 ngày sau phải trả. Tương tự, anh Tuấn Anh cũng xác nhận nợ Hạnh 60 triệu đồng. Hôm sau, ngày 30/5, Hạnh và Sỹ lên Đà Lạt gặp anh Tuấn Anh lấy 58 triệu đồng, đến ngày 31/5, Hùng và Hậu tiếp tục lấy 100 triệu đồng.

Ngày 2/6, cả nhóm bàn bạc tiếp tục hành động. Sau khi chọn được “con mồi” là anh Nguyễn Đình Trà, Hậu dẫn anh Trà đến nhà 93-Nguyễn Công Trứ và vẫn với lý do nhà mới mua cần sửa. Tại đây Liên đóng giả là chủ nhà, Hải là anh rể của chủ nhà, dẫn anh Trà đi xem những chỗ cần sửa. Liên lén bỏ thuốc “lú” vào ly bia rồi mời anh Trà uống. Biết anh Trà đã thấm thuốc, Liên gọi cho Cường dẫn Tuấn, Toản, Ý đến gầy sòng bài. Khi anh Trà thua và mượn của Liên 51 triệu đồng, mượn của Cường 150 triệu đồng thì chúng yêu cầu viết giấy nợ. Ngày 4-6, Hậu chở Liên đến gặp anh Trà lấy được 40 triệu đồng về chia cho các đối tượng, trong đó Nghệ được chia 5 triệu đồng. Tối 5/6, khi Tuấn và Hậu đang nhận 100 triệu đồng của anh Trà thì bị bắt quả tang.

 

Quá trình khám xét chỗ ở của các đối tượng, ngoài việc thu được các lọ thuốc hướng thần, lực lượng CA đã thu được của Hùng 2 bộ điện tử dùng để đánh bạc bịp, 8 con vị, 1 cục nam châm; thu tại nhà Nghệ 10 bộ bài, 1 lọ thuốc hướng thần. Qua điều tra, xác định Cường mua thuốc “lú” tại TP Hải Phòng với giá 5-7 triệu đồng/lọ. Theo kết luận của Phân viện Pháp y quốc gia TPHCM thì dung dịch trong các lọ thu giữ tại phòng trọ của Cường và Nghệ có chứa các chất Amphetamin và Methaphetamin - chất gây nghiện.

Củng cố chứng cứ, ngày 14/6, Phòng CSHS CA tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Cường, Hải, Liên, Hậu, Hùng về hành vi “Cướp tài sản”, khởi tố các đối tượng Toản, Bằng, Nghệ, Tuấn, Sỹ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ý và Hạnh bị khởi tố, cho tại ngoại về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến thời điểm hiện tại, Phòng CSHS đang hoàn tất hồ sơ để chuyển truy tố các đối tượng ra trước pháp luật.

Nên đọc
Theo Công an thành phố Đà Nẵng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo