Thị trường

Được hoàn thuế cho người nước ngoài, 4 ngân hàng thu tiền tỷ

Theo quy định mới về việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho người nước ngoài, các ngân hàng thương mại được thu phí 15% trên tổng số tiền thuế GTGT. Hiện mới có 4 ngân hàng được phép là Vietcombank, Maritimebank, Viettinbank, BIDV.

Ngày 30/5/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 806/TTg-KTTH về việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho người nước ngoài.

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 806/TTg-KTTH, ngày 30/5/2014, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 72/2014/TT-BTC quy định về hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh.

​Sau gần 2 năm thực hiện thí điểm với những kết quả tích cực, Chính phủ đã cho phép mở rộng phạm vi triển khai thực hiện hoàn thuế VAT cho người nước ngoài không chỉ ở 2 cửa khầu hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
 
Theo Thông tư số 72, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh do nước ngoài cấp còn giá trị và sử dụng giấy tờ đó để nhập xuất cảnh Việt Nam, mua hàng hóa tại Việt Nam và mang theo hàng hóa ra nước ngoài qua các cửa khẩu hoàn thuế sẽ được hoàn lại số tiền bằng 85% trên tổng số tiền thuế GTGT của số hàng hóa đủ điều kiện được hoàn thuế GTGT.
 
Ngân hàng thương mại (NHTM) được lựa chọn là đại lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài được hưởng bằng 15% phí dịch vụ hoàn thuế trên tổng số tiền thuế GTGT.
 
Đáng chú ý, trị giá hàng hóa ghi trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế mua tại 1 cửa hàng trong 1 ngày tối thiểu từ 2 triệu đồng trở lên.
 
Ngoài ra, do đồng tiền hoàn thuế là tiền Việt Nam đồng, nên các NHTM còn thu lợi nhờ việc đổi ngoại tệ cho người nước ngoài theo quy định của pháp luật. Tỷ giá chuyển đổi là tỷ giá do NHTM niêm yết.
 
Gần 5 tỷ đồng tiền phí
 
Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 2/2014 đã có 8.628 số lượt người được hoàn thuế GTGT với trị giá hàng được hoàn thuế là hơn 425 tỷ đồng, tương đương với số tiền thuế GTGT đã hoàn là hơn 32,9 tỷ đồng. Trong đó, Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh đã làm thủ tục hoàn thuế cho trên 8.000 hành khách, với trị giá hàng hóa làm thủ tục hoàn thuế gần 390 tỉ đồng, số thuế GTGT được hoàn khoảng 30 tỉ đồng.
 
Hiện đã có 4 quầy hoàn thuế và 2 quầy kiểm tra hàng hóa tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Mới chỉ 4 ngân hàng được tham gia thí điểm hoàn thuế là Vietcombank, Maritimebank, Viettinbank, BIDV; có 69 doanh nghiệp tham gia bán hàng hoàn thuế GTGT với 268 điểm cửa hàng.
 
Như vậy, với mức phí 15% của số tiền gần 33 tỷ đồng, các NHTM cũng đã “bỏ túi” 4,8 tỷ đồng. Đấy là chưa kể lợi nhuận thu được từ việc chuyển đổi ngoại tệ cho các du khách nước ngoài.
Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo