Pháp luật

Được nuông chiều , vi phạm lớn

Số liệu mới nhất từ Thanh tra Chính phủ cho thấy, số tiền vi phạm của 5 tập đoàn, tổng công ty trong đợt thanh tra những tháng cuối năm 2011 và đầu năm 2012 đã là trên 30.000 tỉ đồng.

Theo đó, 5 tập đoàn, tổng công ty nói trên là: Tập đoàn Sông Đà, Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Hóa chất Việt Nam, Viettel và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines.

 

Theo ông Huỳnh Phong Tranh - Tổng thanh tra Chính phủ, sai phạm của 5 tập đoàn, tổng công ty chủ yếu rơi vào 5 dạng sai phạm, vi phạm. Nói về sai phạm tại các công ty, tập đoàn này ông Tranh cho biết đến nay, “chưa phát hiện thất thoát ở các tập đoàn, tổng công ty này, chỉ có một dự án của Tập đoàn Sông Đà (dự án xi măng Đồng Bành) đã chuyển cơ quan điều tra làm rõ về sai phạm có dấu hiệu tiêu cực”.

 

Sau kết luận thanh tra, Thủ tướng đã chỉ đạo các doanh nghiệp này sớm khắc phục hậu quả.

 

Nói về Vinalines, ông Tranh cho biết Thanh tra Chính phủ thanh tra giai đoạn 2007-2010, với 3 nội dung là: đầu tư mua sắm tàu; xây dựng cảng biển và các cơ sở hạ tầng khác; đầu tư tài chính dài hạn, qua đó cho thấy Vinalines có 3 vi phạm chính. Đặc biệt, theo ông Tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh của Vinalines càng về sau càng kém.

 

Vấn đề vi phạm của các tập đoàn, tổng công ty lớn dường như không còn gây bất ngờ với nhiều người.

 

Ông Lê Như Tiến - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng: “Nhà nước quá nuông chiều các “công tử” - tập đoàn, tổng công ty, sẵn sàng cung ứng bầu sữa ngân sách, nguồn lực đất đai mà chưa xem xét toàn diện đến năng lực. Mỗi khi doanh nghiệp Nhà nước hoạn nạn, Nhà nước dễ dàng mở ngân khố để giải cứu, đến nỗi doanh nghiệp không mặn mà cổ phần hóa, chỉ muốn bao cấp dài dài”.

 

Theo NLĐ

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo