Pháp luật

Dương Chí Dũng chia tiền “lại quả” cho đồng bọn như thế nào?

“Khi bị cáo lên gặp anh Dũng về việc nhận tiền "lại quả" từ Công ty AP (Singapore) với số tiền 28 tỷ đồng, được anh Dũng chỉ đạo chia theo tỷ lệ 10 tỷ đồng cho anh, 10 tỷ đồng cho anh Phúc, còn lại cho em”, bị cáo Sơn khai tại phiên tòa chiều 12/12.

Bị cáo Dương Chí Dũng cùng đồng phạm tại phiên tòa ngày 12/12. (Ảnh: TTXVN)

Tại phiên tòa chiều 12/12, bị cáo Trần Hải Sơn, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines khai: Khoảng tháng 3/2008, Sơn ra Hà Nội gặp giám đốc điều hành Công ty AP, đơn vị mà Vinalines mua ụ nổi 83M tại Hà Nội được ông này cho biết chuẩn bị nhận tiền “lại quả” 1,666 triệu USD, tính sang tiền Việt Nam gần 28 tỷ đồng sau vụ mua ụ nổi trên.

Sau đó, Sơn đã lên gặp Dương Chí Dũng để báo cáo và được Dũng chỉ đạo chia theo tỷ lệ Dương Chí Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines 10 tỷ, Mai Văn Phúc - nguyên Tổng giám đốc Vinalines 10 tỷ đồng, phần còn lại Sơn được hưởng.
 
Để hợp thức hóa số tiền trên, Sơn đã nhờ em gái mình, Giám đốc Công ty Phú Hà, Hải Phòng, mở tài khoản tại ngân hàng UOB, chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Để hợp thức hóa việc chuyển, nhận số tiền 1,666 triệu USD, Sơn và giám đốc Công ty AP đã lập ra một hợp đồng liên doanh khống giữa Công ty AP và Công ty Phú Hà về việc đầu tư dự án khai thác điểm thông quan nội địa tại xã An Hồng, An Dương, TP Hải Phòng.
 
Sau khi Công ty AP chuyển tiền, Sơn đã nhờ em gái rút số tiền 28 tỷ đồng, sau đó Sơn đã đưa cho Dương Chí Dũng 10 tỷ đồng, chuyển làm 2 lần, mỗi lần 5 tỷ đồng.
 
Cụ thể, lần thứ nhất khoảng tháng 7/2008, khi Dương Chí Dũng vào TP Hồ Chí Minh ở tại khách sạn Victory, trước khi đến khách sạn Sơn đã gọi điện cho Dũng và tự xếp 5 tỷ đồng loại mệnh giá 500.000 đồng/tờ cho vào một va ly có bánh xe, tay kéo màu đen đến phòng VIP của khách sạn này đưa cho Dũng.
 
Lần thứ hai, khoảng tháng 8/2008, khi Sơn ra Hà Nội công tác. Trước khi đi Sơn bảo em gái ở Hải Phòng (Công ty Phú Hà) chuẩn bị 5 tỷ đồng tiền mặt cho Sơn. Sau đó, Sơn đến phòng làm việc của Dương Chí Dũng bảo số tiền còn lại em để ở Hải Phòng, khi nào anh về Hải Phòng thì em đưa. Thấy vậy, Dũng nói "cuối tuần anh về Hải Phòng". Cuối tuần Sơn về Hải Phòng và em gái bị cáo đã chuẩn bị đủ 5 tỷ đồng với các tờ mệnh giá 500.000 đồng để trong 1 va ly, có bánh xe, tay kéo màu đen đưa đến cho Dũng tại nhà mẹ vợ Dũng tại phố Phạm Ngũ Lão, Hải Phòng (cách nhà em gái Sơn khoảng 500m).
 
Tại tòa, bị cáo Sơn cũng đã khai nhận đưa cho Mai Văn Phúc 10 tỷ đồng được chia làm 3 lần. Cụ thể, lần thứ nhất vào khoảng tháng 7 hoặc 8/2008, Sơn bảo em gái mình chuyển tiền 2 tỷ đồng vào tài khoản của em rể vợ của Sơn sau đó nhờ người này rút đưa lại cho bị cáo. Sơn đến phòng làm việc của Phúc bảo để chuyển số tiền ụ nổi đến gia đình và được Phúc đồng ý. Tối cùng ngày Sơn mang 2,5 tỷ đồng đến nhà riêng của Phúc ở làng Quốc tế Thăng Long, Cầu Giấy, Hà Nội đưa cho Phúc. Bị cáo khai khi Phúc nhận tiền có nói cảm ơn em.
 
Khoảng 2 đến 3 tuần sau, Sơn tiếp tục ra Hà Nội và bảo em gái bị cáo chuẩn bị 3 tỷ đồng và Sơn mang theo 2 tỷ để trong chiếc va ly màu đen, loại mệnh giá 500.000 đồng/tờ, khoảng 18h Sơn mang 5 tỷ đồng đến khách sạn Hoa Hồng, đường Xã Đàn, Hà Nội đưa cho Phúc.
 
Lần thứ 3, khoảng cuối năm 2008 (âm lịch), Sơn tiếp tục ra Hà Nội công tác và bảo em gái chuẩn bị cho mình 2,5 tỷ đồng rồi mang đến đưa cho Phúc tại quê ở xã An Hồng, An Dương, Hải Phòng, khi đó gia đình Phúc đang có đám giỗ.
 
Tại tòa bị cáo Sơn khai, mặc dù Dương Chí Dũng không chỉ đạo chia tiền ụ nổi cho Trần Hữu Chiều, Phó tổng giám đốc Vinalines nhưng Sơn vẫn mang đến đưa cho Chiều 340 triệu đồng tại nhà riêng ở đường Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội nói rằng "gửi anh chút tiền bồi dưỡng".
 
Sơn cũng khai nhận, năm 2009 sau khi Trần Thị Hải Hà (em gái Sơn) nhận 1,666 triệu USD về tài khoản Công ty Phú Hà, sau đó Hà quy đổi sang tiền Việt Nam đồng và đưa hết cho Sơn gần 28 tỷ đồng. Sau đó Sơn cho Hà 2 tỷ đồng chỉ nói là tiền Sơn cho, không nói rõ nguồn gốc số tiền trên.
 
Tại tòa bị cáo Sơn đã nhận những việc làm của mình là sai.
InforNet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo